วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยันปิดถนนรอบบ้าน ประชาชนไม่เดือดร้อน

นายกฯยัน ปิดถนนรอบบ้านตนเองไม่ได้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน โทษสื่อใช้ถ้อยคำทำให้เกิดความเข้าใจผิด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส) ออกประกาศห้ามใช้เส้นทางรอบบ้านพักในซอยสุขุมวิท 31 เพื่อรักษาความปลอดภัย โดยยืนยันว่าไม่มีการปิดถนน สื่ออาจใช้ถ้อยคำที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ประชาชนยังผ่านได้ตามปกติ ยกเว้นกลุ่มที่จะไปก่อกวนจึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยเท่าที่ทราบ ศอ.รส. ออกประกาศนี้เพราะมีบางกลุ่มไปเคลื่อนไหวให้ประชาชนเดือดร้อน

ส่วนประเด็นที่ว่าการปิดถนนเป็นการปิดกั้นการตอบโต้ของเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องอยู่กับความจริง เมื่อมีการชุมนุมที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ เพราะปิดถนนทำประชาชนเดือดร้อน และการดำเนินการเน้นวิธีเจรจาไม่ได้ใช้ความรุนแรง การให้เปิดถนน 2 เลนไม่ได้กระทบหรือละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุม พร้อมย้ำว่ามีความพยายามที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นการทำงานและแก้ปัญหาต่างๆของรัฐบาล ตนไม่มีปัญหากับใคร เพียงแต่มีหน้าที่ทำงานและรักษากฎหมาย

ด้าน พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ประกาศห้ามใช้เส้นทางรอบบ้านพักนายกฯไม่กระทบกับประชาชนทั่วไป เพราะห้ามเฉพาะกลุ่มที่จะไปสร้างความเดือดร้อนโดยประกาศห้ามนี้จะมีผลไปจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ส่วนหากมีการชุมนุมในพื้นที่อื่นอีก จะต้องตามไปประกาศห้ามใช้อีกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากชุมนุมในพื้นที่ 7 เขตที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯอยู่ก็จะออกประกาศเพิ่มเติม

ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การประกาศห้ามใช้เส้นทางรอบบ้านพักนายกฯเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสองมาตรฐานของรัฐบาล เพราะขณะที่บอกว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่ปิดถนน 2 เลนทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่กลับออกประกาศห้ามใช้ถนนที่อยู่ใจกลางเมืองที่แวดล้อมไปด้วยย่านธุรกิจการค้า โรงเรียน และเห็นว่าหากนายกฯไม่อยากให้ประชาชนละแวกนั้นเดือดร้อน ก็ควรย้ายไปอยู่ที่อื่นมากกว่า



ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้/VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น