วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ศาลเมิน ๑.๓ ล้าน ไม่ให้ประกันจำเลยหมิ่นฯ ๑๑๒ “หนุ่ม เรดนนท์”

วันนี้  ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายธันย์ฐวุฒิ  ทวีวโรดมกุล หรือหนุ่ม  เรดนนท์  จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเวปไซด์ และโพสข้อความอันมีลักษณะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก ๑๓ ปี

ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งโดยให้เหตุผลว่า “จำเลยถูกจับพร้อมของกลาง และได้รับสารภาพในชั้นสอบสวน ทั้งคดีมีอัตราโทษสูงหากปล่อยไปเกรงจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว  ยกคำร้อง”

คดีนี้ ทนายความและกลุ่มเพื่อนๆของคุณหนุ่ม เรดนนท์ ได้หอบหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน ๑,๓๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อวางเป็นประกัน  ภายหลังจากที่ศาลมีคำตัดสิน  ทั้งนี้ทางทีมทนายไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น และกำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณายาวนาน

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความเตรียมยื่นประกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้  พร้อมเพิ่มหลักทรัพย์และแถลงข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม

หมายเหตุ :

๑.  จากเหตุผลตามคำสั่งศาลว่า  จับพร้อม “ของกลาง” คือ คอมพิวเตอร์ และได้ทำการตรวจฮาร์ดดิส  ในรายงานการตรวจของกลาง ซึ่งตรวจโดยกลุ่มงานตรวจพิสูจน์อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง กลับปรากฎว่า “ไม่พบแฟ้มซึ่งเป็นข้อความที่มีลักษณะหมิ่นฯตามฟ้อง  และไม่พบการ รับ- ส่ง แฟ้มข้อมูลไปยังเวปไซด์ นปช.ยูเอสเอ ”

๒. คำสารภาพในชั้นสอบสวน จำเลยอ้างว่ารับสารภาพเพราะถูกบังคับ และเกรงจะเกิดอันตรายกับลูกชาย เพราะพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวน้องเวป  ลูกชายวัย ๑๐ ขวบของจำเลยไปที่ทำการสอบสวนด้วย รวมทั้งไม่ให้ติดต่อกับญาต หรือทนายความเพื่อเข้าร่วมการรับฟังการสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนในคดีนี้ก็ได้เข้าเบิกความรับว่า ได้ควบคุมตัวลูกชายของจำเลยไปจริง

ที่มา : สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น