วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

อดิศรแกนนำแดงมอบตัวที่ดีเอสไอ

"วัฒนา"ดอดนำตัว "อดิศร เพียงเกษ" แกนนำเสื้อแดงเข้ามอบตัวที่ดีเอสไอ.แล้ว คาดจะได้รับการประกันตัว 6 แสน "ธาริต" หวั่นเสื้อแดงชุมนุม 12 มี.ค.อาจยืดเยื้อ อ้างเหตุมีหลายปัจจัยเอื้ออำนวย หวั่นกลัวเกิดเหตุความวุ่นวาย


(10มี.ค.) ที่สำนักงานกรมสืบสวนคดีพิเศษ เมื่อเวลา 9.25 น. นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ ได้ประสานนำตัวนายอดิศร เพียงเกษ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย เข้ามอบตัวต่อพนักงานสืบสวนดีเอสไอ. โดยทันทีที่เดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอดิศร เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ที่ท้องทำงานชั้น 11

 จากนั้นจะลงมาให้การสอบปากคำต่อพนักงานสอบสวนที่สำนักคดีอาญาพิเศษ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้รับการประกันตัวในวงเงินเดียวกับ 7 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คนอื่นๆ  ที่ศาลได้เรียกเงินประกันตัวจำนวน 6 แสนบาท และอาจจะกำหนดเงื่อนไขการประกันเช่นเดียวกันกับผู้ต้องการรายอื่นๆ

"ธาริต"หวั่นเสื้อแดงชุมนุม12มี.ค.อาจยืดเยื้อ
 นายธาริต เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตามที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จะทำการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางการข่าวของดีเอสไอ มีความเป็นห่วงว่า การชุมนุมครั้งนี้อาจจะยืดเยื้อยาวเหมือนดังเช่นที่เคยชุมนุมเมื่อปีก่อนได้ เพราะจากสถานการณ์หลายอย่างเอื้ออำนวยให้คนเสื้อแดง รุกหนักอีกครั้งได้ ซึ่งหากมีการชุมนุมยืดเยื้อจริง ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเหตุวุ่นวายปั่นป่วนเกิดขึ้นจากมือที่สาม ซึ่ง ดีเอสไอ ได้เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดแล้ว

นอกจากนี้ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า สำหรับ 7 แกนนำ ที่ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนั้น หากเข้าร่วมการชุมนุม และมีการปราศรัยทำให้เกิดความเสียหาย และส่วนตัวคิดว่า ทั้ง 7 คนเข้าข่ายผิดเงื่อนไขของศาลอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งหากว่า วันที่ 12 มี.ค.นี้ มีการกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อคำสั่งศาล ก็จะยื่นร้องต่อศาล ให้เพิกถอนการประกันตัวต่อไป
ปธ.วิปฝ่ายค้านชี้ใช้คลิปถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีการหารือร่วมกันระหว่าางวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการนำเอกสารและคลิปวิดีโอ มาเปิดเผยในการอภิปราย ว่า ตนเองเชื่อว่า ส.ส.ทุกคน มีเอกสิทธิ์ในการอภิปราย และแม้ว่าจะอภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้ว กระบวนการต้องส่งให้ประธานสภาฯ เพื่อนำไปตรวจสอบต่อหากว่าผิด หรือเป็นเรื่องเท็จ สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ และไม่คิดว่าการนำเอกสารหรือคลิปวิดีโอมา เปิดเผยในการอภิปรายนั้น จะเป็นการฉวยโอกาสเปิดในสภาแล้วไปแก้ในศาล เนื่องจากเชื่อว่า กฎหมายให้ความคุ้มครองทุกคนอยู่แล้ว

นายวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงความคืบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า จากที่ได้คุยกันทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ที่ประชุมร่วมกันของวิปทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันจำนวนวันอภิปรายอยู่ที่ 4 วัน โดยได้ทำบันทึกถึง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้ว และแม้ว่าประธานจะมีอำนาจในการควบคุมการประชุม แต่เชื่อว่า และเชื่อว่าสุดท้ายประธานจะให้ตามที่วิป 2 ฝ่าย ได้ร่วมหารือกัน ส่วนการชุมนุมทางการเมืองด้านนอกสภา ไม่อยากให้นำมาเกี่ยวข้อง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายในระบรัฐสภา ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ

เฉลิมเห็นด้วยเพิ่มวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า การที่ฝ่ายค้านขอเพิ่มเวลาจาก  3  วันเป็น  4  วันนั้นเพราะมีข้อมูลเยอะซึ่งก็เห็นด้วย แต่ในฐานะนักพูดใช้แค่  2 - 3  เรื่องก็พอแล้ว แต่ตนไม่ใช่หัวหน้าทีม ดังนั้นต้องถามนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะตนเป็นแค่ทีมสำรอง ให้ลุยก็ลุย ไม่ให้ลุยก็นั่งดู

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำกรณีภาษีบุหรี่มาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนมีข้อมูลพอใช้ได้ พอรู้ว่าใครเป็นใคร ตนพร้อม แต่พรรคยังไม่ได้มอบหมาย เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าจะให้ตนอภิปรายหรือไม่ ทั้งนี้น่าจะมีความชัดเจนในวันอังคารที่ 15  มี.ค. เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยที่จะเป็นผู้กำหนด

สำหรับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พรรคต้องทำยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน ขณะนี้ฝ่ายค้านไม่ได้กดดันนายกรัฐมนตรี แต่สื่อและประชาชนเป็นคนกดดัน นายกรัฐมนตรีไม่อยากอยู่แล้ว ส่วนกระแสข่าวการตั้งพรรคใหม่นั้น ตนไม่มีเงินที่จะไปตั้งพรรคใหม่

"ปชป."หวั่นเพื่อไทยจ้องทำภาพตัดต่อแฉวันอภิปราย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล ) กล่าวว่า ข้อกังวลเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบคลิป เราได้ปรึกษากับฝ่ายค้านแล้ว แต่ฝ่ายค้านไม่ยินยอม เพราะเกรงว่ารัฐบาลจะรู้ข้อสอบก่อน แต่อดีตที่ผ่านมาฝ่ายค้านบางส่วนนำคลิปมาตัดต่อ และมีผลกระทบเสียหาย แต่เช้าวันนี้ (10 มี.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา แจ้งประสานรัฐบาลว่าจะส่งตัวแทนเข้าไปเป็นคณะกรรมการตรวจสอบคลิปและวัตถุ โดยรัฐบาลเตรียมส่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกรรมการชุดเดิม เข้าเป็นคณะกรรมการ ดังนั้นการตั้งคณะกรรมการน่าจะสามารถจำกัดสิ่งที่คิดสร้างขึ้นมาทำให้รัฐบาลได้รับผลกระทบ

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีประชาชนที่มีความหวังดีส่งเมลรูปภาพจำนวน 74 รูปที่คาดว่าฝ่ายค้านจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ โดยพบว่าหากมีการนำภาพตัดต่อ และนำแต่ละภาพมาไล่เรียงใหม่ พร้อมกับมีคนบรรยาย จะทำให้ประชาชนเคลิ้มและเข้าใจผิดได้ และยากแก่การตรวจสอบ จึงเป็นโจทย์ ที่รัฐบาลต้องหาทางแก้เกม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ส่งภาพทั้งหมดให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงนำไปเตรียมตัวแล้ว ทั้งนี้ในอนาคตคาดว่าจะมีการร่างข้อบังคับการประชุมขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยี เพราะข้อบังคับปัจจุบันมีการใช้มานานแล้วอาจไม่ทันกับข้อมูลใหม่

“ปู่ชัย”ยังยืนให้เวลาซักฟอกแค่3วัน

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ตนได้บรรจุระเบียบวาระตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) และเพิ่งได้รับทราบเรื่องที่วิป 2 ฝ่ายเสนอขอขยายเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็น 4 วันจากเดิม 3 วัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะอภิปรายกัน 3 วันเหมือนเดิม ส่วนจะขยายเวลาการอภิปรายเป็น 4 วันหรือไม่นั้นต้องพิจารณาจากจำนวนบุคคลและเนื้อหาการอภิปรายว่าเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เหลือจำนวนส.ส.ที่เสนอญัตติเพียง 119 คน ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร

นายชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยนัดรับประทานอาหารร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนาในวันที่ 14 มี.ค.ด้วย ว่า ตนไม่ทราบ ตนเป็นเพียงลูกพรรคธรรมดา แต่คิดว่าไม่น่าจะมีนัยยะทางการเมือง เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนจะเป็นการเตรียมความพร้อมรับการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้น ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองเตรียมพร้อมกันทุกพรรคอยู่แล้ว

ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น