วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชี้โลกเริ่มคลายวิตกปัญหาน้ำมันตึงตัว

ชี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มอ่อนตัวลง หลังกลุ่มโอเปกยันหาแหล่งผลิตน้ำมันอื่นทดแทน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่หายไปได้ ขณะที่ ปตท.-บางจากปรับลดราคาเบนซิน-โซฮอล์ 30-50 สตางค์ต่อลิตร มีผล 10 มี.ค.นี้


นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้ แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอ่อนตัวลง รวมทั้งราคาน้ำมันในตลาดซื้อขายล่วงหน้าใน 3 เดือนข้างหน้า ก็มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากกลุ่มโอเปกออกมายืนยันกำลังการผลิตที่หายไป 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สามารถหาแหล่งอื่นมาทดแทนได้

ส่วนกรณีคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไม่ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเติม ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 1.30 บาทต่อลิตร แต่จากการตรึงราคาดีเซลตั้งแต่ปลายปีมาจนถึงปัจจุบันทำให้เฉลี่ยค่าการตลาดรวมของดีเซลอยู่ที่ 1 บาทต่อลิตร ต่ำกว่าตัวเลขที่เหมาะสม 1.50 บาทต่อลิตร ส่งผลให้บางจากขาดทุนประมาณวันละ 3 ล้านบาท หรือเดือนละ 90 ล้านบาท รวมรับภาระขาดทุนสะสมประมาณ 200 ล้านบาท

 "เป็นไปได้ว่า หลังเดือนเมษายน รัฐบาลจะตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อไปอีก เพราะใกล้เวลาเลือกตั้ง หากตรึงไว้ที่ราคาเดิมคงจะต้องมีการพิจารณาแนวทางกันอีกครั้ง โดยอาจจะปรับราคาดีเซลขึ้นเหมือนกับรายอื่นๆ เนื่องที่ผ่านมาบางจากได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐ และแบกรับการตรึงราคาเพื่อผู้บริโภค แต่บางจากมีภาระต่อผู้ถือหุ้นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาครัฐด้วยเช่นกัน" นายอนุสรณ์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า บมจ.ปตท และบมจ.บางจาก ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ลงลิตรละ 30-50 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2554 โดยเบนซิน 91 และอี 85 ลดลงลิตรละ 30 สตางค์ ส่วนโซฮอล์ 95 และโซฮอล์ 91 ลดลงลิตรละ 50 สตางค์

ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น