วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

"พาณิชย์" ลุยจับ 4 ยี่ปั้วขายน้ำมันปาล์มแพง

"พาณิชย์" จับ 4 รายใหญ่ขายปาล์มเกินราคา ซื้อห้างมาขายต่อขวด 50-55 บาท ส่งตร.ดำเนินคดี คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน


วันนี้ (7 มี.ค.) นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจออกตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มฝาสีชมพู และได้พบผู้ค้าส่งรายใหญ่ 4 ราย ที่อ.เมือง จ. ฉะเชิงเทรา 1 ราย อ.หนองแค จ.สระบุรี 1 ราย และอ.โชคชัย จ.นครราชสีมา 2 ราย มีพฤติกรรมซื้อน้ำมันปาล์มฝาสีชมพูแบบยกล็อตจากห้างค้าปลีก เพื่อจำหน่ายเกินราคาที่กำหนด โดยขายขวดและถุงลิตรละ 50-55 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีข้อหาจงใจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
"การดำเนินจับกุมและตรวจสอบเป็นไปตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ที่ขอให้กรมฯ เข้มงวดในการติดตาม ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มฝาจุกสีชมพู อย่าให้มีการฉกฉวยโอกาส และขายปลีกเกินไปกว่าราคาที่กำหนดลิตรละ 47 บาท" นางวัชรี กล่าว

นางวัชรี กล่าวต่อว่า กรมฯ ได้ดูแลน้ำมันพืชปาล์มตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยประสานโรงกลั่นน้ำมันพืช ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีก จำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มฝาสีชมพู ราคาโรงงานถึงผู้ค้าลิตรละ 44 บาท กรณีผู้ค้ามารับเองที่โรงงานราคาลิตรละ 43.50 บาท ราคาจำหน่ายส่งลิตรละไม่เกิน 45.50 บาท และจำหน่ายปลีกลิตรละไม่เกิน 47 บาท จึงขอเตือนผู้ค้าทุกช่วงการค้าให้จำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มในราคาที่กำหนดพร้อมปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

ทั้งนี้หากประชาชนในพื้นที่ใดยังไม่มีน้ำมันพืชปาล์มจำหน่ายหรือหาซื้อไม่ได้แจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 จะเข้าไปเชื่อมโยงเพื่อกระจายน้ำมันพืชปาล์มให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุดหรือหากยังพบเห็นการจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มเกินราคา กักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย ให้แจ้งได้ที่สายด่วนข้างต้น หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันทีและผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับร้อยละ 25 ของค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาล

ด้าน นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นประธาน วันที่ 8 มี.ค.นี้ จะรายงานผลการกระจายน้ำมันปาล์มฝาจุกสีชมพูจากโควตาที่ซื้อผลผลิตในประเทศ 1.5 หมื่นตัน ให้รับทราบ ซึ่งขณะนี้ได้ผลิตและกระจายออกสู่ตลาดใกล้หมดแล้ว และล่าสุดน้ำมันปาล์มนำเข้าอีก 3 หมื่นตัน ก็มาถึงท่าเรือครบแล้วเมื่อวันที่ 7 มี.ค. และอยู่ระหว่างการกระจายไปยังโรงกลั่นเพื่อบรรจุขวดก่อนจะกระจายสู่ผู้บริโภค

 "ต้องดูว่าถ้านำเข้า 3 หมื่นตันเข้ามาแล้วจะเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าเพิ่ม เพราะตอนนี้ผลผลิตในประเทศก็ทยอยออกมา โดยต้องพิจารณากันทุกด้าน ทั้งในด้านผู้บริโภค และเกษตรกร ถ้ายังไม่เพียงพอ ผู้บริโภคก็เดือดร้อน แต่ถ้านำเข้ามามาก ก็อาจจะกระทบต่อราคาผลผลิตปาล์มของเกษตรกรได้”

ขณะที่นายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า น้ำมันปาล์มดิบแยกไขที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย 3 หมื่นตัน ได้ทยอยส่งมาถึงท่าเรือของไทยตั้งแต่วันที่ 3-7 มี.ค. ซึ่งอคส.ได้ส่งมอบให้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์มจำนวน 10 แห่ง เพื่อกลั่นและบรรจุเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดฝาสีชมพูประมาณ 22 ล้านขวด และจำหน่ายในราคา 47 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น