วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ดีเดย์ 1 พ.ค.เลิกจ่ายเงินประกันสังคม เล็งยื่นศาล รธน. ระงับใช้

ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ดีเดย์วันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. งดจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ยืนยัน รัฐต้องดูแลเช่นเดียวกับระบบ สปสช. และให้หยุดจ่ายเงินให้กับโรงพยาบาลเอกชน ที่เติบโตจากรายได้หลักเงินประกันสังคม แต่กลับมีพฤติกรรมบ่ายเบี่ยงการรักษาผู้ประกันตนที่เป็นโรคร้ายแรง ซึ่งต้องรักษาต่อเนื่อง และมีค่ายาแพง อย่างไม่รับผิดชอบ เตรียมยื่นศาล รธน. ชี้ขาด พรบ.ประกันฯ ขัดรัฐธรรมนูญ      
       นายนิมิตร เทียนอุดม เลขาธิการชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน กล่าวภายหลังการเสวนาร่วมหาทางออก สร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกันตน วานนี้ โดยเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม รับฟังและแก้ไขโดยเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างระบบสุขภาพบนมาตรฐานเดียวของประเทศ โดยจะให้เวลาประกันสังคม 30 วัน ที่จะต้องทำให้ผู้ประกันตนออกจากจากระบบประกันสังคม ในเรื่องบริการด้านสุขภาพ
      
       "พวกเราได้ตัดสินใจแล้วที่จะหยุดจ่ายเงินสมทบในส่วนรักษาพยาบาล ที่คิดเห็นเงินประมาณ คนละ 250 บาทต่อเดือนในวันที่ 1 พฤษภาคม 2554 นี้"
      
       นอกจากนี้ จะจัดเคลื่อนไหวใหญ่ในรูปของสมัชชาผู้ประกันตนเพื่อแสดงออกถึงแนวคิดปฏิเสธการรักษาในระบบประกันสังคม โดยต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลด้านสุขภาพในระบบ สปสช.เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป และให้หยุดจ่ายเงินให้กับโรงพยาบาลเอกชน ที่เติบโตจากรายได้หลักเงินประกันสังคม แต่กลับมีพฤติกรรมปฏิเสธ บ่ายเบี่ยงการรักษาผู้ประกันตนที่เป็นโรคร้ายแรง ที่ต้องรักษาต่อเนื่อง และมีค่ายาแพง อย่างไม่รับผิดชอบ
      
       ด้าน นส.สารี อ๋องสมหวัง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่าครั้งนี้จะเป็นการทำงานปกป้องสิทธิตัวเอง และสิทธิคนส่วนใหญ่ของสังคมที่เป็นผู้ใช้แรงงาน ที่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาในระบบประกันสังคม
      
       "แม้การกำหนดให้จ่ายเงินจะเป็นกฎหมายบังคับ แต่ในเรื่องนี้จะได้มีการศึกษาหาช่องทางที่จะไม่จ่ายโดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะขณะนี้มีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อชี้ว่า พรบ.ประกันสังคมที่กำหนดให้จ่ายเงินสมทบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะขอให้คุ้มครองที่ผู้ประกันตนจะชะลอ ซึ่งผู้ประกันตนจะไม่จ่ายเงินสมทบจนกว่าจะมีคำวินิยฉัยที่ชัดเจน"นางสารี กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น