วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภัยใกล้ตัวจาก"ถุงผ้า"

ทุกวันนี้มีการรณรงค์ให้คนหันมาใช้ถุงผ้ากันมากขึ้น โดยหลายคนอาจไม่เคยเอะใจเลยว่าถุงผ้าที่เราใช้กันอยู่ทุกวันอาจกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดีอย่างที่เราคาดไม่ถึง มหาวิทยาลัยแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยรายงานจากการสุ่มตรวจถุงผ้า ที่นักช้อปย่านลอสแองเจลิส ซานฟรานซิสโก ถือไปใช้จับจ่ายซื้อของ พบว่า 97% ไม่เคยเห็นความสำคัญที่จะทำความสะอาดถุงผ้าที่พวกเขาถือกันอยู่เลย และส่วนใหญ่ไม่เคยสนใจถุงผ้าเลยหลังจากการใช้

ผลจากการวิจัยยังพบอีกว่ากว่า 50% ของถุงผ้าเหล่านั้นมีเชื้อโรคที่ทำอันตรายต่อสุขภาพหลายชนิด โดยเฉพาะแบคทีเรียอีโคไล (E.coli) และแซลโมเนลลา (Salmonella) ที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง และโรคติดเชื้อทางเดินอาหารตามมาได้ ยิ่งถ้าเด็ก ๆ ได้รับเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวเข้าไป ก็อาจป่วยเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

การใช้ทุกผ้าในครั้งต่อไปนั้นทุกคนควรระวังและให้ความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น เช่น ควรแยกอาหารดิบ ออกจากอาหารประเภทอื่น ๆ หากจะใส่ในถุงผ้า ไม่ควรนำถุงผ้าที่จะใส่อาหาร ไปใส่สิ่งของอื่น ๆ เช่น หนังสือ เสื้อผ้า ชุดกีฬา เครื่องมือต่าง ๆ ควรทำความสะอาดถุงผ้าด้วยการซัก และผึ่งแดดฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งหลังใช้งาน ฯลฯ

แค่ใส่ใจและดูแลเรื่องเหล่านี้ให้เป็นกิจวัตรเราก็จะช่วยลดโลดร้อนพร้อมกับรักษาสุขภาพตัวเองได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น