วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ศอ.รส.คาดแดง12มีค. มาเยอะสุด

กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จัดงานทอดผ้าป่าระดมทุนเดินทางเข้ากทม.
ร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่มนปช.วันที่ 12 มี.ค.นี้พร้อมล่ารายชื่อ
คัดค้านตั้งกองพลทหารราบที่ 7จ.เชียง ใหม่ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.
7นปช.ปราศรัย-แม้ววิดีโอลิงก์ กมธ.ปชป.บี้ตร.วุ่นจับคนด่ามาร์ค


ศอ.รส.คาดม็อบเสื้อแดง 12 มี.ค.นี้ คนจะมาเยอะกว่าทุกครั้ง นปช.ประกาศผังชุมนุม หลังจาก 12 มี.ค. จะชุมนุมอีกที 19 มี.ค.ที่ราชประสงค์ วาระครบรอบ 10 เดือนที่ถูกปราบปราม "จตุพร" ท้าทายต่อผบ.ทบ.-ผบ.ทอ. บอกถ้านักเลงจริง ต้องไปโกรธ-จัดการรัฐบาล เพราะหักหลังเอาคลิปเผาเซ็นทรัลมาให้ ย้ำให้รอดูการอภิปราย จะเห็นชัดทหารจุดหรือดับไฟ ขณะที่"ประยุทธ์"เลิกพูดตอบโต้ ให้"ไก่อู"พูดแทน มั่นใจแจงได้แน่เพราะทหารไม่ได้เผาจริงๆ ด้านกรรมาธิการการตำรวจ โดยส.ส.ประชาธิปัตย์ เรียกตร.มาบดบี้กดดัน ต้องจับกุมดำเนินคดีคนตามด่านายกฯ เผย"เก่ง-การุณ"เข้าไปตอบโต้เดือด ชี้คนตามด่านายกฯเป็นชาวบ้านทั่วไปด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อแดง

กมธ.ปชป.เรียกตร.บี้คุมม็อบ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มี.ค. มีการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม โดยพิจารณาการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรองรับสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 12 มี.ค. และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกฯ กรณีถูกกลุ่มคนเสื้อแดงใช้วาจาไม่สุภาพและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ โดยเชิญผบ.ตร.เข้าชี้แจง แต่มอบหมายให้พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผบ.ตร. ชี้แจงแทน แต่เนื่องจากพล.ต.ท.วรพงษ์ต้องให้ข้อมูลกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เรื่องร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. จึงไม่ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ จึงมอบให้พล.ต.ต. กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผบช.น. ชี้แจงแทน

พล.ต.ต.กรีรินทร์ ชี้แจงว่า ตนรับผิดชอบดูแลผู้ชุมนุมโดยเฉพาะมาตั้งแต่เดือนต.ค.2553 โดยแยกผู้ชุมนุมเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง และกลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนแล้วมาเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือเยียวยา โดยกลุ่มที่ประชาชนส่วนใหญ่หวาดวิตกคือกลุ่มที่เรียกร้องเรื่องการเมืองบนท้องถนน โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ดังนั้น จึงดูแลเพื่อไม่ให้มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น และน่าดีใจที่การชุมนุมล่วงเวลามากว่า 5-6 เดือน ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทนอดกลั้นทำงาน แม้บางครั้งมีเสียงกระแหนะกระแหน ว่าไปเอาใจสีนั้นสีนี้ แต่เจ้าหน้าที่ทำงานเพื่อรักษาความสงบ

รองผบช.น.เน้นป้องกันไม่ปะทะ

รองผบช.น. กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มนปช.วันที่ 12 มี.ค. นี้ เราได้กำหนดแผน ให้เจ้าหน้าที่ประจำตามจุดในพื้นที่ตามกองกำลัง ซึ่งก่อนทราบว่า ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งได้จัดตำรวจตามรายทาง ด้วยเกรงว่าจะมีเหตุกระทบกับคนในพื้นที่ โดยให้แนวทางป้องกัน ปราบปราม ระงับยับยั้งเพื่อไม่ให้ก่อเหตุ ตลอดจนความเรียบร้อยโดยรอบไม่ให้เจ้าหน้าที่ปะทะมวลชน และให้การจราจรในวงรอบติดขัดสามารถเดินทางได้ในช่วงกลางวัน โดยจัดกำลัง 8 กองร้อย ใช้กำลังในพื้นที่จริง 7 กองร้อย นอกจากนั้นเป็นเจ้าหน้า ที่ชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบกว่า 1,000 นาย กระจายตามจุดต่างๆ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุม 3 หมื่นคน

พล.ต.ต.กรีรินทร์ กล่าวว่า ขั้นตอนการปฏิบัติเราจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า เพื่อประสานกองกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดต่างๆ ซึ่งเราทำงานด้วยความเป็นธรรม เป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าสีไหนกลุ่มไหน นอกจากนี้ยังแผนการปฏิบัติในเรื่องของการดูแลสถานที่สำคัญๆ ด้วย เช่น ทำเนียบ รัฐสภา พรรค การเมือง บุคคลสำคัญ เช่น นายกฯ ซึ่งเราก็จัดแผนการดูแลรักษาความสงบ โดยเตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อม

หวั่นมือมืดเอาระเบิดไปวาง

พล.ต.ต.กรีรินทร์ กล่าวว่า ประชาชนที่มาร่วมชุมนุม อาจมีรถใหญ่เข้ามา โดยจะให้ไปจอดที่สะพานพระราม 8 และเชื่อว่าจะมีคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดด้วย นอกจากนี้ที่ประชุมยังเป็นห่วงเรื่องวัตถุระเบิด โดยก่อนการชุมุนม ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าประจำพื้นที่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 11 มี.ค. จำนวน 1 กองร้อย เพราะเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีเอาระเบิดเข้าไปวาง และมีเจ้าหน้าที่อีโอดี ตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิดปฏิบัติการร่วม ส่วนเรื่องการตัดสัญญาณโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่ทางเทคโนโลยีชุดอีโอดี มีความพร้อมปฏิบัติงาน หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น และเตรียมรถพยาบาลประจำจุด ในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อลำเลียงหรือนำคนบาดเจ็บไปโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนกองกำลังจากทหารที่อยู่ในพื้นที่ตั้ง

พล.ต.ต.กรีรินทร์ ชี้แจงว่า สำหรับเครื่องเสียงที่ผู้ชุมนุมต้องการใช้ จะต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขตพื้นที่ ส่วนเรื่องจราจร เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะอำนวยการจราจรเต็มพื้นที่ การปิดถนนจะขึ้นอยู่กับจำนวนคน หากผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 15.00 น. ยังสามารถคงพื้นที่การจราจรไว้ 6 ช่อง จนถึงเวลาเย็น ช่องการจราจรจะปิดโดยธรรมชาติ เนื่องจากจำนวนคนมาก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีป้ายบอกทางกับผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรมาจากทางฝั่งธนบุรี ที่จะข้ามมาทางสะพานพระปิ่นเกล้า จะแนะนำให้เลี้ยวขวาออกถนนราชดำเนินใน ส่วนเส้นทางอื่นๆ จะมีเจ้าหน้าที่ทำเครื่องหมายบอกเส้นทาง รวมถึงมีการสื่อสารทางสถานีวิทยุว่า ขณะนี้มีการชุมนุมให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง โดยจากการประสานกับแกนนำนปช. น่าจะใช้เวลาชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00-01.00 น. หรืออาจยืดมาจนถึง 02.00 น. วันที่ 13 มี.ค.

เก่ง-การุณโผล่ตอบโต้เดือด

พล.ต.ต.กรีรินทร์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กังวลมากในส่วนเนื้อหาที่เข้าข่ายว่ามีข้อมูลเท็จ หรือเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน จึงได้มอบหมายให้ผู้ปฏิบัติในส่วนพื้นที่แบ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกเป็น 4 เซ็กชั่นให้รับผิดชอบ โดยตำรวจนอกเครื่องแบบฝ่ายสืบสวนจะบันทึกเทปการปราศรัยไว้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งภาพเคลื่อนที่ ภาพนิ่ง รวมถึงถ้อยคำที่หมิ่นประมาท โดยพนักงานสอบสวนจะทำการถอดเทป ถ้าหากเข้าข่ายหมิ่นประมาท หมิ่นสถา บันจะมีการแยกเรื่องไว้ดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ กล่าวว่า ตนเป็นคนเสื้อแดง รู้สึกว่าการตั้งวาระพิจารณาครั้งนี้ไม่เหมาะสม เพราะทุกครั้งคำถามจะพุ่งเป้าและเน้นเรื่องเสื้อแดง จนมองว่าเสื้อแดงเป็นอาชญากรซะเต็มประดา การชี้แจงในวันนี้ของตำรวจ ถ้ามีผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลไปเตรียมการไม่สงบจะเป็นอย่างไร ดังนั้น ถ้าหัวข้อเปลี่ยนว่า เจ้าหน้าที่มีการเตรียมการอย่างไรถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะเหมาะสมกว่า



ด้านนายสาธิต ตอบโต้ว่า อำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ มีสิทธิ์ที่จะเรียกหน่วยงานตอบคำถามในสิ่งกรรมาธิการ สงสัย หรือติดใจ วันนี้เราพิจารณาใน 2 ประเด็น ซึ่งประเด็นหลัง กรณีที่กลุ่มเสื้อแดงใช้วาจาไม่สุภาพและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ จึงจำเป็นต้องหามาตรการป้องกัน

นายการุณ ตอบโต้ทันทีว่า คนเสื้อแดงที่นอกคอกก็มี ถ้าไปทำอย่างนั้นตนไม่เห็นด้วย กรณีที่นายกฯ เดินทางไปร่วมงานกลุ่มสตรี แล้วชูป้ายว่านายกฯ "ดีแต่พูด" ตนทราบว่าเกิดจากบริษัทหนึ่งที่ผลิตชุดชั้นใน ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดง เท่ากับว่าอะไรๆ ก็โยนมาที่เสื้อแดง รวมถึงพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลัง

ชี้รัฐบาลอ้วก-โดนประท้วงทุกที่

นายสาธิต รีบตัดบทว่า ประเด็นที่ท้วงติง ตนได้ตอบไปแล้วเรื่อง ตนเชิญตำรวจมาเพื่อชี้แจงสถานการณ์ ส่วนสถานการณ์เกี่ยวกับนายกฯ จะเป็นประเด็นต่อไปที่จะหารือกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปรึกษากรรมาธิการบางคน สนับสนุนแนวคิดของนายการุณ จึงเสนอให้เปลี่ยนหัวข้อการพิจารณาจากเสื้อแดง เปลี่ยนเป็นกลุ่มนปช.แทนจะเหมาะสมกว่า และนายสาธิตก็แสดงความเห็นด้วยให้เปลี่ยนในเวลาต่อมา

นายการุณ กล่าวว่า จากนี้ไปเวลาของรัฐบาลที่เหลืออยู่ต้องเผชิญกับความหนักหนาสากรรจ์ ไปที่ไหนก็มีคนไปยืนประท้วง จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะที่บ้าน นายกฯ ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งที่จะต้องดูแล และกลัวว่าจะมีคนสร้างสถานการณ์ ไม่หวังดีกับบ้านเมือง ตนเป็นนักเลือกตั้งอยากมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้ง และไม่อยากให้ขบวนการเลือกตั้งเบี่ยงทางเป็นอย่างอื่น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยใช้กฎหมายให้เต็มที่

ด้านนายสาธิต กล่าวว่า เรื่องของนายกฯ จะมีการดำเนินการอย่างไร ในกรณีที่เกิดที่จ.ปทุม ธานี แล้วมีการขว้างปาสิ่งของและใช้คำไม่สุภาพ โดยพล.ต.ต.กรีรินทร์ ชี้แจงว่า การปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของนายกฯ เจ้าหน้าที่นครบาลและภูธร รับผิดชอบโดยตรง ตามแผนปฏิบัติการฝ่ายรปภ.นายกฯ จะแจ้งล่วงหน้า แต่เหตุที่เกิดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีคนไปชูป้ายต่อว่านายกฯ ตำรวจไม่ได้รับแจ้งจากจากทีมรปภ.ล่วงหน้า ถ้าหากมีการสัมมนา ตนจะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปนั่งแถวหน้าให้เต็ม แต่ไม่ทราบว่าการสัมมนาวันดังกล่าวเป็นอย่างไร ถึงมีคนหลุดเข้าไปต่อว่านายกฯ ได้

แถลงย้ำ-บี้ตร.ต้องจัดการ

จากนั้นนายสาธิต แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ได้เชิญพล.ต.ต.กรีรินทร์ ที่ดูแลการชุมนุมของทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าชี้แจงถึงการดูแลการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความมั่นใจว่าดูแลได้ มีความพร้อมทั้งแผนและกำลังพล 10 กองร้อย มั่นใจว่า การชุมนุมของนปช.จะไม่ยืดเยื้อ จะชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ถึง 02.00 น. วันที่ 13 มี.ค. และตำรวจได้ยืนยันในเรื่องการเตรียมแผนการปิดการจราจร การตรวจจับอาวุธ และการเฝ้าระวังพื้นที่สูง และไม่ห่วงว่าจะเชื่อมโยงถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะสภาได้เลื่อนการอภิปรายเป็นวันที่ 15 มี.ค. แล้ว

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนการเคลียร์พื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน เพื่อรองรับงานรัฐพิธีนั้น ตำรวจได้ให้ความมั่นใจว่าจะเคลียร์พื้นที่ได้ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้ชุมนุมรอบทำเนียบรวม 7 กลุ่ม แต่ขณะนี้ทยอยเก็บของออกจากพื้นที่ไปบ้างแล้ว

"มาตรการการรักษาความปลอดภัยนายกฯ กรณีมีผู้ติดตามรังควานระหว่างเดินทางไปสถานที่ต่างๆ นั้น ทางคณะกรรมาธิการได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งตำรวจได้ชี้แจงว่าที่ผ่านมาหากมีการกระทำผิดซึ่งหน้าท่ามกลางคนหมู่มาก จะใช้วิธีบันทึกภาพแล้วส่งฟ้องต่อศาลให้ออกเป็นหมายจับต่อไป รวมถึงการพูดจาดูหมิ่น ตะโกนด่าหยาบคาย หรือการปาขวดน้ำพลาสติก มีความผิดตามมาตรา 309 ของป.อาญา ฐานข่มขู่ คุกคาม ทำให้สูญเสียอิสรภาพ" ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าว

นปช.เปิดผังวันชุมนุมถี่ยิบ

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ รักษาการโฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันที่ 12 มี.ค. จะนัดชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ 15.00 น. โดยไม่มีกำหนดว่าจะจบเมื่อไหร่ โดยไม่ใช่การชุมนุมยืดเยื้อ แต่เราจะเปิดโอกาสให้แกนนำคนเสื้อแดงที่เพิ่งได้รับอิสรภาพทุกคนได้พูดปราศรัยกับประชาชนจนครบทุกคน รวมถึงการวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จากนั้นจึงจะแยกย้ายกันกลับ

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนวันที่ 19 มี.ค. จะนัดชุมนุมใหญ่เนื่องในวันครบรอบ 10 เดือนสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ที่สี่แยกราชประสงค์ เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ที่สี่แยกราชประสงค์ จากนั้น 15.00 น. จะเคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นอกจากนี้คนเสื้อแดงยังมีนัดกันวันที่ 26 มี.ค. ในงานฟรีคอนเสิร์ตแกนนำคนเสื้อแดงที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ในชื่อ "รุ่งอรุณแห่งความยุติธรรม" จากนั้นวันที่ 9 เม.ย. จะอบรมแกนนำคนเสื้อแดงจำนวน 1,500 คนจากทุกภูมิภาคและ 50 เขตในพื้นที่ กทม. ในนามโรงเรียน นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน เป็นครั้งแรกหลังการสลายการชุมนุมเมื่อเดือนพ.ค.2553 เป็นการเตรียมการชุมนุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย. รำลึก 1 ปีการฆ่าประชาชนที่สี่แยกคอกวัวด้วย

เย้ยมาร์คเจอกฎแห่งกรรม

นายวรวุฒิ กล่าวว่า กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ถูกขับไล่จากประชาชนกลุ่มต่างๆ ระหว่างการปฏิบัติภารกิจ แล้วแกนนำรัฐบาลพยายามโยนบาปมาให้คนเสื้อแดงว่าอยู่เบื้องหลังนั้น ขอชี้แจงว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ทุกสีเสื้อในสังคมไทยต่างไม่พอใจรัฐบาลและนายอภิสิทธิ์ ดังนั้นทุกความเคลื่อนไหวจึงไม่ใช่ฝีมือคนเสื้อแดงทั้งหมด แต่มีความไม่พอใจของประชาชนอยู่ในการเคลื่อนไหวด้วย

"สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องกฎแห่งกรรมที่ย้อนมาเกิดขึ้นกับนายอภิสิทธิ์ แต่นี่ยังน้อยไป เพราะเมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยและความเป็นธรรม เป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนจะต้องออกมาต่อสู้เรียกร้อง แม้ขบวนการประชาชนนั้นอาจถูกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวโทษว่ามีทั้งพวกในสภาและนอกสภา แต่ไม่แตกต่างกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีตัวช่วยทั้งในกองทัพและบ้านสี่เสาเทเวศร์" นายวรวุฒิ กล่าว

จตุพรอัด 2 บิ๊ก-ผีกลัวน้ำมนต์

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.ระบุนักการเมืองทำผิดแล้วมีเอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครองว่า คำพูดของพล.อ.อ.อิทธพร ทำให้ทราบได้ทันทีว่าผบ.ทอ.ไม่เข้าใจเรื่องประชาธิปไตยเลย เพราะในข้อเท็จจริง ส.ส. ไม่มีสิทธิขอใช้เอกสิทธิ์เอง เพราะไม่ว่าใครที่ต้องการจับกุมตัวส.ส. ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อัยการและศาล ต้องทำเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน หากสภาผู้แทนราษฎรอนุญาตแล้วถึงจะควบคุมตัวได้ ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรทำเป็นประเพณีปฏิบัติ คือไม่เคยอนุญาตให้ควบคุมตัว เพราะจุดประสงค์ของกฎหมาย เพื่อต้องการป้องกันการกลั่นแกล้งทางการเมืองจากฝ่ายที่มีอำนาจ แต่หากกองทัพต้องการให้คุมขังตน ต้องบอกว่าถ้าวันหน้าตนเป็นรัฐบาล อนุญาตให้ขังฝ่ายรัฐบาลวันนี้บ้าง

นายจตุพร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเพราะอะไร ผบ.ทอ. รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ออกมาตอบโต้ตนทุกวัน ในกรณีที่ตนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องกองกำลังที่เข้าไปเผาห้างเซ็นทรัล เวิลด์ เหมือนผีที่จะโดนน้ำมนต์ ทั้งที่ยังไม่รู้เลยว่าตนจะอภิปรายเรื่องอะไร โดยเฉพาะที่พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าทหารไม่ได้เป็นคนเผานั้น ขอให้จับตาดูดีๆ เพราะข้อมูลที่ตนมีคือเวลา 13.45 น. วันที่ 19 พ.ค. 2553 แกนนำคนเสื้อแดงมอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งหมด ส่วนคนที่เหลือก็ไปอยู่ภายในวัดปทุมวนาราม โดยเจ้าหน้าที่จัดกำลังชุดป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและดับเพลิงดูแลทุกห้างสรรพสินค้าเรียบร้อย ยกเว้นแต่เซ็นทรัล เวิลด์ กลับมีกองกำลังทหารเข้าไปดูแลพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกกว่า 400 คน ซึ่งบริเวณนั้นมีทั้งทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ แต่จับได้เพียงเด็ก 2 คนโดยไม่สามารถจับกุมคนอื่นๆและควบคุมเพลิงได้

ให้คอยดู-ทหารดับหรือจุดไฟ

"การที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าทหารช่วยดับไฟนั้น ขอให้รอดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าทหารช่วยดับไฟหรือช่วยจุดไฟกันแน่ เพราะรายละเอียดต่างๆ ที่ผมถืออยู่นั้น แม้จะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่า 90 เปอร์เซ็นต์ครบถ้วนและหาข้อมูลอีก 10 เปอร์เซ็นต์ได้ โดยเป็นภาพที่มาจากทุกมุมกล้อง ไม่ว่าเกษรพลาซ่า สตช. รวมถึงภาพวงจรปิดทั้งในและนอกห้างเซ็นทรัล เวิลด์ ครบทุกมิติ แบบที่มีรายละเอียดเป็นวินาที ที่ฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วจะตอบได้เลยว่าใครเผาบ้านเผาเมือง และผมจะไม่ขอปรองดองกับฆาตกรเหมือนกัน" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการสลายการชุมนุมนั้น ประกอบด้วยส.ส. เพื่อไทย 7 คน นำโดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ ซึ่งสามารถแตะสลับมือกันเป็นไม้ 1 และไม้ 2 ได้ทั้งเรื่องการสลายการชุมนุมและข้อมูลหลักฐานการถือ 2 สัญชาติของนายกฯ

ถ้านักเลงจริง-ต้องโกรธรัฐบาล

นายจตุพรกล่าวว่า วันนี้ผบ.เหล่าทัพ ไม่ควรมาแสดงความโกรธใส่คนเสื้อแดง เพราะข้อมูลที่ตกมาถึงมือตนและคนเสื้อแดงวันนี้ เกิดจากการหักหลังกันของรัฐบาลกับกองทัพ เหมือนที่รัฐบาลหักหลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดังนั้น ทั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อ.อิทธพร หากเป็นนักเลงจริง ต้องโกรธรัฐบาล แล้วไปจัดการกับรัฐบาล

นายจตุพร กล่าวถึงนางสดศรี สัตยธรรม กกต.จะเสนอให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ระหว่าง การเลือกตั้งทั่วไป เพื่อใช้กำลังทหารและตำรวจดูแลการเลือกตั้งว่า หากจะใช้กำลังทหารและตำรวจในการเลือกตั้ง เท่ากับรวมหัวกันโกงการเลือกตั้งอย่างชัดเจน ดังนั้นหากกกต.ต้องการใช้กำลังทหารและตำรวจในการเลือกตั้ง ก็ไม่ควรจัดการเลือกตั้ง ยึดอำนาจไปเลยจะดีกว่า เพราะหากจะปล้นคะแนนเสียงประชาชน ขอให้ปล้นไปเสียตั้งแต่แรกด้วยการยึดอำนาจ พวกตนก็จะได้ดำเนินการขั้นแตกหักทันที

ศอ.รส.คาด12มี.ค.คนเยอะขึ้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกตร. แถลงผลการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ตนเชื่อว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวน่าจะมีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพราะผู้ชุมนุมบางคนต้องการมาพบแกนนำที่เพิ่งได้รับการประกันตัวมา แต่เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ และจะยุติการชุมนุมในช่วงค่ำของวันดังกล่าว นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับตาการขึ้นปราศรัยของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เพิ่งได้รับการประกันตัวมาทั้ง 7 คน ว่ามีพฤติกรรมละเมิดเงื่อนไขคำสั่งศาลที่ห้ามกระทำการอันเป็นการยั่วยุง ปลุกปั่นหรือปลุกระดม ซึ่งถ้าแกนนำทั้ง 7 คนละเมิดเงื่อนไขของศาลทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะรายงานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ให้ยื่นเรื่องถอนประกันต่อศาลต่อไป

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ว่า ไม่กังวลเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงมีการชุมนุมเคลื่อนไหวมาเกือบ 2 ปีแล้ว เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น

สภาวุ่นหนัก-ถกร่างพ.ร.บ.ชุมนุม

เมื่อเวลา 15.40 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาแทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานซึ่งได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.... ซึ่งมีการเสนอจำนวน 5 ฉบับได้แก่ คณะรัฐมนตรี น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ร่างจากพรรคเพื่อไทย 2 ฉบับคือร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะและการเดินขบวน พ.ศ.... ของนายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และร่างพ.ร.บ.การส่งเสริมการใช้สิทธิชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.... นายสถาพร มณีรัตน์ และร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบการชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ... ของนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร ตั้งแต่สมัยเป็น ส.ส. พรรคพลังประชาชน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่าร่างที่ ครม.เสนอมีสาระสำคัญคือ มาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติว่า บุคคลต้องมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และการจำกัดเสรีภาพดังกล่าวกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะ ในกรณีการชุมนุมสาธารณะและเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ โดยร่างได้มีกำหนดความรับผิดชอบหน้าที่ของผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยหากผู้ใดจะจัดชุมนุมสาธารณะต้องแจ้งต่อผู้รับแจ้งคือหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่ที่จะจัดชุมนุมไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมงก่อนเริ่ม ยังมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติของผู้ชุมนุม และทำหน้าที่ดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนกรณีชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็กำหนดไว้ชัดเจน และหากผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็มีขั้นตอนที่เจ้าพนักงานจะดำเนินงานตามขั้นตอน

พท.ด่าร่างปชป."กฎหมายเผด็จการ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏว่าการพิจารณาร่างดังกล่าวเกิดความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องนานกว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. หลังจากนายพีรพันธุ์ พาลุสุข และ นายสถาพร มณีรัตน์ ได้แสดงความจำนงต่อที่ประชุมเพื่อขอถอนร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทยออกจากระเบียบวาระการประชุม อ้างเหตุผลว่าเนื้อหาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด ร่างแตกต่างคนละแนวทาง ไม่สามารถรวมกันได้ ซึ่งพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา ถึงกับต้องเชิญนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กับนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ออกจากห้องประชุม

สถานการณ์วุ่นวาย จนนายชัย ชิดชอบ ประ ธานสภาได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานที่ประชุมต่อจากพ.อ.อภิวันท์ และสั่งพักการประชุมอีกครั้งเป็นเวลา 10 นาที เพื่อหารือกับวิปสองฝ่าย ต่อมาเวลา 17.30 น. นายชัยได้เปิดการประชุมอีกครั้ง โดยได้สั่งให้เช็กองค์ประชุม ปรากฏว่ามี 242 เสียง ครบองค์ประชุม จึงได้ขอมติซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับส.ส.พรรคเพื่อไทย ถอนรายชื่อจากร่างดังกล่าว 310 ต่อ 8 ทำให้ร่างของนายจุมพฏต้องตกไปโดยปริยาย

จากนั้นได้ดำเนินการประชุมต่อไป โดยน.ส. ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอร่างพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่ง นายสถาพร มณีรัตน์ อภิปรายไม่เห็นด้วยกับร่าง เกรงว่าจะเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ และจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ อาจเป็นกฎหมายเผด็จการในอนาคตได้

บิ๊กตู่เลิกพูด-ไก่อูโต้แทน

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงนายจตุพรว่า ทหารคงไม่เข้าไปยุ่งและผบ.ทบ.เป็นคนดีมีคุณภาพ คงจัดการปัญหาต่างๆ ได้ เมื่อถามว่าผบ.ทบ.สั่งการอะไรหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ท่านไม่ได้สั่งการหรืออยากไปตอบโต้อะไร เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องของการเมือง ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ผบ.ทบรู้สึกไม่พอใจหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ท่านคงไม่ รู้สึกอะไร เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง

เมื่อถามว่ากองทัพบกได้มีการเตรียมเอกสารในการอภิปรายเรื่องนี้อย่างไร พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่ามีใครร้องขอข้อมูลมาที่กองทัพบกหรือไม่ หากมีคนร้องขอก็มีข้อมูลเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องเตรียมอะไรเพิ่มเติม เพราะทหารเราพูดแต่ความจริง ข้อมูลที่มีอยู่จึงมีแต่ความจริงที่ไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มเติมอะไรลงไป ข้อมูลเราได้เตรียมไว้ตั้งแต่ตอนชุมนุมจนถึงการสลายการชุมนุม ทุกอย่างเราสามารถตอบได้ และที่ผ่านมา คปค.เคยขอข้อมูล ดังนั้นหากมีการขอข้อมูลมาเราคงใช้ข้อมูลที่เราเคยให้ คปค.มาใช้ตอบข้อซักถามในสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่ามีคลิปทหารเผาห้าง ทหารหนักใจหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ถ้ามีคลิปก็นำมาเปิดเลย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อมูลข้อเท็จจริง ดังนั้นเราไม่หนักใจอะไร เพราะทหารไม่ได้ทำอย่างที่เขากล่าวหา ทหารไม่เคยไปเผาอะไร มีแต่เราจะเข้าไปช่วยดับเพลิงช่วยประชาชน การอภิปรายครั้งนี้ขอให้เอาเรื่องจริงมาพูด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. มีวาระงานเดินทางไปเป็นประธานปิดการแข่งขันกีฬาภายในกองทัพที่จ.ราชบุรี โดยจะต้องมาขึ้นเครื่องที่ พล.ม.2รอ. ทั้งนี้เนื่องจากฝนตกหนักทำให้กำหนดการล่าช้าไป 2 ชั่วโมง เมื่อผบ.ทบ.เดินทางมาถึง พล.ม.2รอ. ในเวลา 17.00 น. จึงรีบเดินทางขึ้นเครื่องโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าว

แดงเชียงใหม่พร้อมเข้ากรุง

เมื่อเวลา 16.30 น. ที่บริเวณหน้าโรงแรม แกรนด์วโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้จัดงานใหญ่ "ผ้าป่า ประชา ธิปไตย และคอนเสิร์ต" เพื่อระดมเงินทุนในการเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ โดยมีประชาชนจากจ.เชียงใหม่ เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้จำนวน 5,000 คน โดยกิจกรรมได้มีการร้องเพลงของศิลปินล้านนา และพูดสลับในการระดมทุนเพื่อหาเงินเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ส่วนกลางในวันที่ 12 มี.ค โดยมีนายกฤษณะ พรมบึงรำ หรือดีเจ.กฤษณะ เป็นแกนนำ นอกจากนี้กลุ่มรักเชียงใหม่ยังได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีเป็นบุคคลสองสัญชาติ และอีกโต๊ะเป็นการให้ประชาชนได้ลงรายชื่อ เพื่อคัดค้านการตั้งกองพัน ร.7 ที่เชียงใหม่ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้มากันทยอยลงชื่ออย่างไม่ ขาดสาย

นายกฤษณะ เปิดเผยว่า การเดินทางไปร่วมชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.ที่จะถึงนี้นั้น จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงจากจังหวัดเชียงใหม่ไปร่วมชุมนุมกว่า 5,000 คน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแนวร่วมที่ถูกคุมขังอยู่ตามเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศกว่าร้อยชีวิต และเป็นการแสดงพลังความปรองดองของชาติ ด้วยการเรียกร้องให้คนแดนไกล หรือแกนนำเสื้อแดงได้เดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอน เพื่อร่วมสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติ ตอนนี้ทราบมาว่าได้มีการให้ประกันตัว 7 แกนนำในเบื้องต้นแล้วในขณะนี้ ถือเป็นข่าวดี



ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น