วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

รัฐเดินหน้าตรึงดีเซลถึงเดือน เม.ย.นี้

รัฐบาลเดินหน้าดึงเงินกองทุนฯตรึงราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาทจนถึงเดือนเม.ย.นี้ "กรณ์"ยันไม่จำเป็นต้องกู้เงิน-ลดภาษีสรรพสามิต

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมัน และได้ข้อสรุปว่าจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมได้พิจารณาสถานะเงินกองทุนฯ พบว่าปัจจุบันมีเงินคงเหลือ 3.5 หมื่นล้านบาท และมีภาระผูกพัน 1.4 หมื่นล้านบาท เมื่อหักภาระผูกพันดังกล่าวแล้ว จะมีกระแสเงินสดเหลือ  2 หมื่นล้านบาท

"นายแพทย์วรรณรัตน์ยืนยันว่า กระแสเงินสดที่เหลืออยู่สามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไปได้ถึงเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในภาวะผันผวน เพราะสถานการณ์ความไม่สงบในต่างประเทศ จึงต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ"นายกรณ์ กล่าว

ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น ที่ประชุมได้หารือกันแล้วเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ เพราะการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท จะกระทบต่อรายได้รัฐบาลคิดเป็นเงินปีละ 1.9 หมื่นล้านบาท และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบอัตราภาษีสรรพสามิตต่อราคาน้ำมันในขณะนี้ไม่ถือว่าสูง เพราะในอดีตอัตราภาษีอยู่ที่ 30% ของราคาน้ำมัน แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 18%ของราคาน้ำมัน ส่วนการกู้เงินก็ยังไม่มีความจำเป็นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น