วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

ร่วมไว้อาลัย "อลิซาเบธ เทย์เลอร์" ดาวค้างฟ้าสิ้นลมสงบด้วยวัย 79 ปี

นักแสดงหญิงผู้ยิ่งใหญ่ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นตำนานแห่งฮอลลีวูด "อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์" เสียชีวิตแล้วในวัย 79 ปี ในช่วงวันพุธที่ 23 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลังจากมีภาวะหัวใจล้มเหลว มาตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ สิ้นลมลงแล้วจากภาวะหัวใจล้มเหลว ที่ศูนย์การแพทย์ ซีดาร์ส ไซไน ในนคร ลอสแอนเจลิสหลังจากเข้ารับการรักษาตัวมาเป็นระยะเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ โดยเซลลี่ มอร์ริสัน ประชาสัมพันธ์ส่วนตัวของนักแสดงหญิงผู้ยิ่งใหญ่เป็นผู้ออกมาแถลงถึงเรื่องนี้ … “ลูก ๆ ทุกคนอยู่กับเธอที่นั่นด้วย” มอร์ริสัน พูดถึงวาระสุดท้ายของนักแสดงหญิงผู้เป็นตำนานแห่งฮอลลีวูด

“แม่ของผมเป็นผู้หญิงที่พิเศษสุด ที่ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ มีความหลงใหล, อารมณ์ขัน และความรัก” ไมเคิล ไวล์ดิง ลูกชายคนหนึ่งของเธอกล่าวในแถลงการณ์ “ตำนานของเธอจะไม่ลางเลือนไป วิญญาณของท่านจะอยู่กับเรา และความรักของท่านจะอยู่ในหัวใจของพวกเราไปตลอดกาล”

นอกจากผลงานที่ยังอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ รวมถึงเคยคว้ารางวัลออสการ์มาถึง 3 ครั้ง อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ ยังถูกจดจำจากชีวิตส่วนตัวอันเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวสีสัน รวมถึงเรื่องความรักอันล้มเหลว และการเข้าสู่ประตูวิวาห์ถึง 8 ครั้ง ซึ่ง 2 ครั้งในนั้นก็คือการแต่งงานกับ ริชาร์ด เบอร์ตัน

ซึ่งเรื่องชีวิตส่วนตัวเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้ชื่อของเธอกลายเป็นขาประจำในหนังสือพิมพ์ประเภทแท็บลอยด์พอ ๆ กับที่มีชื่ออยู่ในผลงานระดับคลาสสิค ที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์โลกภาพยนตร์

ขณะที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชื่อของ เทย์เลอร์ มักจะมาพร้อมกับประเด็นเรื่องปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่รุมเร้า เมื่อปี 2004 เธอได้ออกมายอมว่าต้องต่อสู้อย่างหนักกับภาวะหัวใจล้มเหลว แต่ปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้มีอาการป่วยหนักจนถึงขั้นใกล้เสียชีวิตอย่างที่มีรายงานตามสื่อต่าง ๆ พร้อมอธิบายว่าเธอต้องนั่งบนรถเข็น ก็เพราะอาการบาดเจ็บหลังเรื้อรัง ที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุตกม้าตั้งแต่อายุ 12 ปี ต่างหาก

“พูดเป็นเล่นน่า ฉันดูเหมือนใกล้จะตายแล้วเหรอค่ะ ?” เทย์เลอร์ กล่าวในเดือน พ.ค. 2006 ในการให้สัมภาษณ์กับ CNN ในรายการ Larry King Live “ฉันดูเหมือน หรือพูดอะไรเหมือนคนเป็นอัลไซเมอร์รึเปล่าล่ะ แท็บลอยด์รายงานข่าวพวกนี้ เพราะพวกเขาไม่มีเรื่องสกปรกของคนอื่น ที่จะเขียนถึงแล้วกระมัง”

นักแสดงหญิงชาวอังกฤษเริ่มต้นเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่มีอายุเพียง 12 ปี กลายเป็นเจ้าสาว และหย่าครั้งแรกเมื่ออายุได้ 18 จนเมื่ออายุได้ 19 ปี ก็กลายเป็นนักแสดงชื่อดังก้องโลก และเมื่ออายุ 26 ปีก็ต้องกลายเป็นแม่ม่าย เมื่อ ไมเคิล ท็อดด์ สามีคนที่ 3 ของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 1958

ตลอดระยะเวลาการทำงานในวงการกว่า 60 ปี เทย์เลอร์มีผลงานกว่า 50 เรื่อง และเคยได้รับรางวัลออสการ์ 3 ครั้งจากผลงานการแสดงใน Butterfield 8 (1960) รวมถึง Who's Afraid of Virginia Woolf? (1966) ที่เธอได้ร่วมงานกับ เบอร์ตัน

ขณะที่ในช่วงหลัง เทย์เลอร์ เป็นที่รู้จักจากบทบาทในการทำงานเพื่อการกุศล รวมถึงเป็นโฆษกขององค์กรวิจัยเรื่องเอดส์ ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลออสการ์พิเศษสำหรับผู้ทุ่มเทเพื่องานมนุษยธรรม ในปี 1993

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น