วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

แบงก์ขานรับ"อายัดเงินเดือนลูกหนี้" อธิบดีกรมบังคับคดีชี้เดินหน้าได้ทันทีกม.เปิดช่อง

แบงก์ขานรับแนวทางปฏิบัติใหม่กรมบังคับคดี ใช้วิธีอายัดเงินเดือน บัญชีธนาคาร ชี้ช่วยให้กระบวนการบังคับชำระหนี้รวดเร็วขึ้น อธิบดีกรมบังคับคดีแจงมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ทำได้ทันที


นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวทางปฏิบัติในการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับคดีที่กรมบังคับคดีจะเน้นใช้วิธีอายัดสิทธิเรียกร้อง ด้วยการอายัดเงินเดือน และบัญชีธนาคารว่า สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องออกประกาศใด ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากมีกฎหมายรองรับอำนาจในการบังคับคดีของเจ้าพนักงานบังคับคดีอยู่แล้ว ซึ่งหากทำได้สำเร็จนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับคดีได้มากขึ้นแล้ว ยังสามารถลดการใช้จ่ายเงิน งบประมาณและบุคลากรได้ด้วย เนื่องจากการอายัดสิทธิเรียกร้องเป็นวิธีการบังคับคดีที่มีต้นทุนต่ำที่สุด และทำได้รวดเร็ว ไม่เหมือนกับการยึดทรัพย์บังคับคดีที่ต้องดำเนินการหลายขั้นตอน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี

ขณะนี้กรมบังคับคดีนำวิธีการดังกล่าวมาใช้ในการบังคับคดีมากขึ้นแล้ว และจากนี้ไปจะประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้ เจ้าหนี้ รวมทั้งสถาบันการเงิน เห็นประโยชน์ของแนวทางนี้จะได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ในส่วนของสถาบันการเงินหากไม่ยอมเปิดเผยบัญชีของลูกหนี้ หรือไม่ยอมให้มีการอายัด ก็ต้องตอบคำถามศาลให้ได้ว่าเป็นเพราะเหตุใด จากที่ผ่านมาสถาบันการเงินส่วนใหญ่ไม่ยอมเปิดเผยบัญชีลูกหนี้โดยอ้างว่าเป็นความลับของลูกค้า สำหรับเงื่อนไขวิธีการในการอายัดเงินเดือนหรือบัญชีธนาคารทั่วไปของลูกหนี้ มีแนวทางปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว เช่น การอายัดบัญชีเงินเดือน จะมีการกันเงินส่วนหนึ่งไว้ให้ลูกหนี้สำหรับไว้เป็นค่าใช้จ่าย

แหล่งข่าวจากฝ่ายกฎหมายของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่รายหนึ่งเปิดเผยว่า โดยในทางปฏิบัติในคดีแพ่ง เมื่อเจ้าหนี้สามารถสืบทรัพย์ลูกหนี้แล้ว จะขออำนาจเจ้าพนักงานบังคับคดีอายัดทรัพย์หรือสิทธิเรียกร้องต่าง ๆ เช่น บัญชี เงินเดือน หรือบัญชีเงินฝากกับธนาคาร เพียงแต่กระบวนการออกเอกสารที่กรมบังคับคดีอาจใช้เวลานาน ดังนั้นหากกระบวนการเอกสารออกได้เร็ว ก็จะช่วยให้กระบวนการบังคับชำระหนี้เร็วขึ้น ซึ่งก็เป็นผลดีกับตัวธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้

อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ที่ใช้ช่องทาง การบังคับลักษณะนี้ในปัจจุบันจะเป็นธนาคารต่างชาติ ที่ทำธุรกิจสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต เพราะธนาคารเหล่านี้มีความชำนาญในธุรกิจและติดตามหนี้กับลูกหนี้รายย่อย "ยิ่งกระบวนการบังคับชำระหนี้เร็วขึ้น ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับธนาคาร" แหล่งข่าวกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์อีกรายกล่าวว่า หากสามารถแก้ไขกระบวนการทางกฎหมายให้การบังคับชำระหนี้เร็วขึ้น เช่น สามารถบังคับที่สิทธิเรียกร้อง อย่างบัญชีเงินเดือน บัญชีเงินฝากในธนาคารได้เลย จะเป็นผลดีกับระบบการเงินโดยรวม เพราะการบังคับชำระหนี้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้คนในระบบมีวินัยทางการเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ยังต้องดูในรายละเอียดว่าแนว คิดของกรมบังคับคดีมีกฎหมายรองรับหรือไม่ เพราะหากไม่มีจะต้องดำเนินการเพื่อให้มีอำนาจทางกฎหมาย การออกกฎหมายใหม่อาจส่งผลกระทบต่อฐานเสียงทางการเมืองคงผ่านสภาได้ยาก อย่างไรก็ตามแม้จะผ่านกฎหมายออกมาบังคับได้ ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไม่ใช่การแก้ปัญหาทั้งหมด เพราะควรแก้จากต้นตอจริง ๆ คือต้องปลูกฝังให้คนมีวินัยทางการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น