วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ดันแจ้งเกิดหวยออนไลน์ ความฝันหรือแค่หาเสียง?

ได้ใจเซียนหวย!!! เพิ่มขึ้นอีก สำหรับโครงการ “หวยออนไลน์” ที่ผจญวิบากกรรมมานานกว่า 4 ปี ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 54 ’เกียรติ สิทธีอมร” ประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาข้อกฎหมายเงื่อนไข สัญญา และเสนอแนะแนวทางเลือกกรณีโครงการหวยออนไลน์ ได้ยืนยันชัดเจนว่า จะ ’เดินหน้า” โครงการหวยออนไลน์ต่อแน่ ๆ
 ชี้ต้องเป็นสลากกินแบ่งฯ
   
เพราะฝ่ายกฎหมายทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาสำนักงานอัยการสูงสุด และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ได้ยืนยันตรงกันแล้วว่าสามารถเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปได้ แต่ต้องเป็นทางเลือกของการทำสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายของสำนักงานสลากฯ
   
การเดินหน้าต่อครั้งนี้แม้จะเป็นเพียงการเพิ่มทางเลือกให้กับคนเล่นหวย พร้อม ๆ กับการรักษาสัญญาที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ลงนามไว้กับ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี (แอลจีที) ที่สำนักงานสลากฯได้ว่าจ้างให้เป็นผู้วางระบบจำหน่ายสลากด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ รวมทั้งเป็นการเดินหน้าต่อเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ราคาของสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ที่ขายอยู่ในขณะนี้ลดลง ตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศไว้ก็ตาม

รอไปอีกอย่างน้อย 7 เดือน
   
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ’เซียนหวย” จะได้ซื้อหวยออนไลน์นี้หรือไม่? หรือจะซื้อได้เมื่อใด? ยังไม่มีใครให้คำตอบที่ชัดเจนได้…ทั้งกระบวนการเจรจากับคู่สัญญาเพื่อเปลี่ยนแปลงการวางระบบของเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ จากที่เคยออกแบบไว้สำหรับเกมประเภทเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว มาเป็นเลข 6 ตัว ที่เป็นสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายของสำนักงานสลากฯ กว่าจะได้ข้อยุติที่ทุกฝ่ายลงตัวยังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน หากทุกฝ่ายมีความพร้อม
   
นอกจากนี้ยังต้องมีเวลาให้สำนักงานสลากฯ ไปจัดระบบ ไปจัดเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 4-6 เดือน โดยเฉพาะการไปบริหารจัดการเพื่อเกลี่ยจำนวนหรือโควตาสลากทั้งการกุศลและอื่น ๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เพราะสลากบางลอต บางประเภทที่ออกไปแล้วหรือจัดสรรไปแล้วก็มีอยู่ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีสลากการกุศลที่อนุมัติโดย ครม. และยังไม่ได้จัดสรรก็ยังมีอยู่เช่นกัน

ต้องเกลี่ยโควตาลอตเตอรี่
   
เรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสำนักงานสลากฯ เอง รวมถึงการเดินไปข้างหน้าที่ต้องพิจารณาว่าอันไหนจัดสรรได้ อันไหนติดล็อก และหากจะจัดสรรโดยผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติในอีก 5 ปีข้างหน้า จะดำเนินการเป็นจำนวนเท่าใด

ไม่แตะโควตาผู้พิการ
   
ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ไขด้วยเวลาอันรวดเร็ว เพราะทุกอย่างเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากที่สำคัญทั้งหมด คือ “ผลประโยชน์” ที่ต้องจัดสรรปันส่วนให้ลงตัว ไม่เช่นนั้นสารพัดม็อบจะเกิดขึ้นแน่นอน แม้ตัวนายเกียรติจะยืนยันไว้หนักแน่นว่า การปันส่วนโควตาครั้งนี้จะไม่เข้าไปแตะต้องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ’ผู้พิการ” ใด ๆ ก็ตาม
   
โดยปัจจุบันสำนักงานสลากฯ ได้รับการอนุมัติจาก ครม. ให้มีการออกสลากการกุศลได้ไม่เกิน 14,000 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานสลากฯ ได้นำมาจัดสรรเป็นโควตาให้กับตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ไปแล้วภายใต้วงเงิน 6,000 ล้านบาท เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2553 ไปสิ้นสุดวันที่ 16 ม.ค. 2555 ส่วนที่เหลืออีก 8,000 ล้านบาท คงต้องไปดูว่าจะจัดสรรให้ใครอย่างไร
   
ขณะเดียวกันคู่สัญญาคือ แอลจีที ต้องไปตรวจสอบระบบความพร้อมของเครื่องที่ได้มีการติดตั้งไปแล้วกว่า 6,000 เครื่อง เพราะไม่ได้ใช้มานานหลายปี ซึ่งตรงนี้ต้องใช้เวลาเช่นกัน แม้ว่าทางแอลจีทีจะระบุไว้ว่า การปรับแต่งโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อให้สอดคล้องกับเกมการเล่นคงไม่มีปัญหา กล่าวคือหลังจากที่เคลียร์ทุกประเด็นได้แล้ว สำนักงานสลากฯจะเป็นผู้วางแผนการจัดจำหน่าย ทางแอลจีทีจะพิมพ์สลากฯใบละ 40 บาท ออกมาขายผ่านเครื่องออนไลน์ขายได้เท่าใดก็ได้เงินเท่านั้น ทางบริษัทจะกันเงิน 60% ของยอดขายเตรียมไว้จ่ายให้กับผู้ที่ถูกรางวัล ส่วนที่เหลืออีก 40% ส่งไปให้องค์กรการกุศลกับสำนักงานสลากฯ
   
นั่นหมายความว่า...กว่าทุกอย่างจะเป็นรูปเป็นร่างก็ต้องลากยาวไปถึงเดือน ก.ย.-ต.ค. หรืออาจถึงปลายปีโน่นและไม่รู้ว่าในขณะนั้นรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ยังคงเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจในการตัดสินใจในการบริหารประเทศหรือเป็นเพียงแค่รัฐบาลรักษาการ

แจงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ
   
แม้นายเกียรติจะให้เหตุผลสำคัญไว้ว่าที่คณะกรรมการฯ ต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะมีผู้เกี่ยวข้องถึง 3 ฝ่ายคือสำนักงานสลากฯ คู่สัญญา และผู้แทนจำหน่าย ที่สำคัญในอดีตยังมีการดำเนินการไปแล้วในระดับหนึ่งในเรื่องของสลากฯ 3 ตัวและ 2 ตัว แต่เมื่อมาถึงขณะนี้ที่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงต้องเป็นเพียงเลข 6 หลักและเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงต้องทำความเข้าใจกันใหม่
   
นอกจากนี้ยังต้องแน่ใจด้วยว่า เมื่อคลอดโครงการออกมาแล้วจะมีปริมาณสลากเพียงพอ ไม่เช่นนั้นก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ขณะเดียวกันระบบการออกสลากด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัตินี้ ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาราคาลอตเตอรี่แพงได้ แต่ขณะเดียวกันมีบางส่วนที่เป็นเรื่องของนโยบาย ดังนั้นจึงต้องวางแนวทางให้ชัดเจนว่าเมื่อเดินไปข้างหน้าแล้วจะมีแนวทางอย่างไร หากรวมกันได้ในเรื่องของสัญญาที่ทำไว้กับคู่สัญญาและนโยบายที่ต้องการแก้ไขปัญหาราคาลอตเตอรี่แพง ก็ถือว่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย

ฝันอยากให้จบในรัฐบาล “มาร์ค”
   
“ถ้าเป็นไปได้ผมอยากทำให้จบในรัฐบาลชุดนี้ และอยากเห็นการขายสลากด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัตินี้ เพื่อแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่ราคาแพงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปัญหาของลอตเตอรี่ที่แพงนั้นเกิดจากการวางระบบที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะมีการขายแบบยกลอตหรือเหมาขายไม่ว่าจะเป็นเลขอะไรก็ตาม ขณะที่ความต้องการเลขนั้นมีอยู่อย่างจำกัด”  นายเกียรติ ได้ชี้แจงไว้
   
ส่วนเรื่องของแรงจูงใจที่ไม่เหมือนกับหวยบนดินที่เกิดขึ้นในอดีตหรือแม้แต่ลอตเตอรี่ในปัจจุบัน นายเกียรติ บอกว่า หากมองย้อนกลับไปดูแล้ว มีสักกี่ครั้งที่เลขเด็ดที่เก็งกันไว้นั้นจะออกตรงกับเลขที่ซื้อ และถ้าซื้อถูกก็ต้องถามว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเงินที่เสียไปกับเงินรางวัลที่ได้มานั้นคุ้มค่ากันหรือไม่ เพราะเท่าที่เห็นมีแต่เฉียด มีแต่ใกล้หรือออกในงวดถัดไปทั้งนั้น

รับคนสนใจเฉพาะเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว
   
ทั้งหมดก็ต้องยอมรับว่าแม้จะออกเป็นเลข 6 ตัวก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วคนซื้อก็สนใจที่จะซื้อเพียงเลข 3 ตัว หรือ 2 ตัว เท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ได้แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญการจัดสรรรางวัลต้องแบ่งกันตามสัดส่วนของกฎหมาย นั่นหมายความว่าหากมีคนซื้อกันมาก รางวัลก็ต้องน้อยลงตามสัดส่วนของจำนวนคนซื้อ แต่ในทางกลับกันเลขที่มีคนซื้อน้อย แต่หากถูกรางวัลก็ได้รับไปเต็ม ๆ เช่นกัน
   
ขณะเดียวกันสาเหตุสำคัญที่ต้องทำเป็นเกมเลข 6 ตัว นอกจากต้องเป็นไปตามกฎหมายแล้ว รัฐบาลยังไม่ต้องการให้เกมใหม่เกิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้มีกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้เล่นใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีก เพราะมีผลการศึกษาจากหลายสถาบันได้ระบุไว้ชัดเจนว่าการออกเกมใหม่เหมือนที่ผ่านมานั้นทำให้มีกลุ่มเสี่ยงเกิดขึ้นถึง 60% โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่ไม่เคยเล่นหวยเลย เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อสังคม

ย้ำไม่ใช่เรื่องนโยบายอีกแล้ว
   
หากจะถามว่า ถ้าเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่แล้วหวยออนไลน์จะเปลี่ยนแปลงไปอีกหรือไม่ นายเกียรติ ยืนยันไว้ชัดเจนว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องนโยบายอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสัญญา และคณะกรรมการฯ ได้พยายามที่จะออกแบบและกำหนดสูตรในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงออกมาเป็นเลข 6 ตัว

มั่นใจกลับลำไม่ได้แน่
   
ดังนั้น!!! การจะกลับไปสู่การทำเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว แบบสลากกินรวบอีก คงไม่มีทางเป็นไปได้อีกแน่นอน เพราะได้มีคำวินิจฉัยของศาลที่ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าผิดกฎหมาย ส่วนความฝันของนายเกียรติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาข้อกฎหมายเงื่อนไข สัญญา และเสนอแนะแนวทางเลือกกรณีโครงการหวยออนไลน์ จะเป็นจริงได้หรือไม่ คงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าสิ่งที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะเป็นเพียงแค่ความฝัน หรือเป็นการช่วงชิงคะแนนเสียงจากคนอีกกลุ่มหนึ่งในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนสละเรือทิ้ง
   
เพราะยังมีปัญหาและอุปสรรคให้ฝ่าฟันกันอีกมากมาย โดยเฉพาะบรรดายี่ปั๊ว ซาปั๊วทั้งตัวจริงตัวปลอม ที่เป็นเจ้าของโควตาสลากฯ กว่า 60 ล้านฉบับในแต่ละงวด จะยอมให้รัฐบาลเข็นโครงการนี้พิมพ์หวยราคาถูกออกมาขายตัดราคาได้หรือไม่.


วิบากกรรมหวยออนไลน์

8 ก.ค. 46    ครม.เห็นชอบให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินโครงการหวยบนดิน
   
16 ส.ค. 46    ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น แจ้งเกิดหวยบนดินงวดแรก
   
16 เม.ย. 47     มีแจ๊กพอตงวดแรกของหวยบนดิน ยิ่งทำให้หวยบนดินได้รับความนิยมมากขึ้น
   
29 ก.ค. 48    สำนักงานสลากฯ ทำสัญญาจ้างบริการระบบเกมสลากกับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี จำกัด
   
19 ก.ย. 49     เกิดรัฐประหารในประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
    
1 ธ.ค. 49    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รมว.คลัง ในรัฐบาลขิงแก่ สั่งยกเลิกหวยบนดิน ตามที่ คตส.ระบุว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นสลากกินรวบ ไม่ใช่สลากกินแบ่ง
    
7 ก.พ. 51    สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว.คลัง สั่งเดินหน้าหวยออนไลน์อีกครั้ง กำหนดเปิดขาย ต.ค. 51
   
17 ส.ค. 51    สำนักงานสลากฯ เปิดรับสมัครคนเดินโพย สรุปกว่า 300,000 ราย
   
14 พ.ย. 51     ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง รับช่วงดูแลสำนักงานสลากฯ แทน หลังศาลฎีกาฯ รับฟ้องคดีหวยบนดิน
   
19 พ.ย. 51    ประดิษฐ์ สั่งให้สำนักงานสลากฯ ตรวจสอบข้อมูลทางกฎหมายใหม่ทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่/คณะกรรมการสลากฯ อนุมัติให้เดินหน้าหวยออนไลน์ แต่ต้องเสนอรายละเอียดใหม่ เพราะมี ครม.ชุดใหม่
   
1 ธ.ค. 51     สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ลังเลในช่วงแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง แต่สุดท้ายสั่งให้เดินหน้าเต็มที่หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลก หวังนำเงินหวยมาค้ำเศรษฐกิจ
   
2 ธ.ค. 51    ตรีจักร ตัณฑ์ศุภศิริ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอลจีที เล็งฟ้องรัฐเรียกค่าเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท แต่สุดท้ายยังไม่ได้ฟ้องร้อง เหตุมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
   
22 ธ.ค. 51    อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระบุชัดเจน ไม่เอาหวยออนไลน์
   
20 เม.ย. 52    วันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ ชี้แจงทุกขั้นตอนให้ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ทราบ
   
6 พ.ค.52     แอลจีทีเล็งฟ้องรัฐอีกครั้ง หลังไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น
   
12 พ.ค.52    ธวัช สถิตวิทยา นายกสมาคมผู้ค้าสลากเลขท้าย และวรวุฒิ กมลวิทยานนท์ ประธานชมรมสลาก2 ตัว 3 ตัว พร้อมสมาชิก ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบการทำงาน นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่สั่งการให้เริ่มดำเนินโครงการสลากออนไลน์
   
22 พ.ค. 52    คณะกรรมการสลากฯ เปลี่ยนตัวประธานใหม่ ไม่มีการประชุมคณะ ทำให้เกิดความล่าช้าทุกเรื่อง
   
17 มิ.ย. 52    ประดิษฐ์ ลงนามอนุมัติให้เดินหน้าหวยออนไลน์ ส่งให้กรณ์พิจารณาไฟเขียวต่อไป
   
30 มิ.ย. 52    ศาลฎีกาฯ ตัดสินคดีหวยบนดินมีความผิด
6  ต.ค. 52    สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต้องการหวยออนไลน์ 52%
21 ต.ค. 52    กรณ์ รับหวยออนไลน์ไม่ผิดกฎหมายแล้ว แต่ยังตั้งแง่ขอให้พิจารณาด้านมาตรการเยียวยามาประกอบด้วย
   
4 ธ.ค. 52    คณะกรรมการสลากฯ อนุมัติให้เปิดขายหวยออนไลน์ภายใน 90 วัน
   
3 ม.ค. 53    อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียืนยันไม่ต้องการหวยออนไลน์แบบหวยบนดินต้นเดือน ก.พ. 53    นายกฯอภิสิทธิ์ สั่งให้ดีเอสไอนำสัญญาหวยออนไลน์มาตรวจสอบว่าเข้าข่ายฮั้วประมูลหรือไม่
   
24 ก.พ. 53    ศาลฎีกามีมติให้สำนักงานสลากฯ ไม่ต้องจ่ายเงินให้กับบริษัท จาโก้ช่วงปี 53    อยู่ระหว่างรอดีเอสไอตรวจสอบคดีฮั้วประมูล
   
12 ม.ค. 54    ดีเอสไอทำหนังสือถึงนายกฯ ว่าสัญญาหวยออนไลน์ไม่เข้าข่ายฮั้วประมูล
   
17 ม.ค. 54  คณะกรรมการตรวจสอบโครงการหวยออนไลน์เรียกแอลจีทีเจรจาอีกรอบ
   
2 มี.ค.54    คณะกรรมการฯ ระบุว่าจะเดินหน้าโครงการหวยออนไลน์ต่อรูปแบบ 6 ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น