วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ปิดตำนาน "สนามหลวง" ห้ามใช้ปราศรัย-ชุมนุมทางการเมือง(อีกต่อไป) !!

ท่ามกลางเทศกาลหาเสียงคึกคักทั่วประเทศ มีอีกสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งเคยเป็นขาประจำ แต่จะไม่ถูกใช้ประโยชน์ในการหาเสียงอีกต่อไปแล้ว นั่นคือ "สนามหลวง"
หลังจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ 74 ไร่เศษนี้ ในการปราศรัยทางการเมือง เพราะต้องการถนอมไว้สำหรับงานพระราชพิธี

คอการเมืองอาจจำลีลาการปราศรัยเผ็ดมันของ "นายสมัคร สุนทรเวช" ได้ ภาพคนนับหมื่นไปกางเสื่อรอฟัง "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" พูด หรืออาการเคลิบเคลิ้มของผู้เฒ่าผู้แก่ เมื่อถูกกล่อมโดยคำพูดของ "นายชวน หลีกภัย"

ภาพเหล่านี้จะหายไป เมื่อสถานที่แจ้งเกิดของบรรดาดาวไฮด์ปาร์กเหล่านี้ถูกปิดตายไว้สำหรับใช้จัด "งานเจ้า" เท่านั้น

พื้นดินขนาด 74 ไร่เศษ เคยมีชื่อว่า "ทุ่งพระสุเมรุ" ก่อนรัชกาลที่ 4 จะโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อเป็น "ท้องสนามหลวง"

เดิมสนามหลวงถูกใช้สำหรับเป็นที่ประกอบพระราชพิธีต่างๆ เช่น เป็นที่ตั้งพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์เท่านั้น

แต่หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 สนามหลวงก็ถูกใช้ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งขี่ม้า ตีกอล์ฟ เตะฟุตบอล ไปจนถึงจัดตลาดนัด!

บทบาทของสนามหลวง ในฐานะ "ฉาก" สำคัญทางการเมือง เริ่มต้นขึ้นปลายทศวรรษ 2490 เมื่อจอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น อนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่ปราศรัยทางการเมือง เช่นเดียวกับสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษได้

ด้วยพื้นที่กว้างขวาง อีกทั้งมีทำเลใกล้สถานที่ราชการสำคัญ ทั้งทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และกระทรวงสำคัญต่างๆ 

ทำให้นอกจากถูกใช้เป็นเวทีปราศรัยชิงดำในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งแทบจะทุกครั้ง ยังถูกใช้เป็นสถานที่ชุมนุมทางการเมืองครั้งสำคัญเสมอมา

สถานที่ซึ่งโอบล้อมด้วยต้นมะขามจำนวน 740 ต้น (แซมด้วยต้นหางนกยูง 41 ต้น) เคยถูกใช้เป็นจุดเริ่มต้นการเดินขบวนของนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 และที่ตั้งเวทีใหญ่ก่อนเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในปี 2535

วิกฤตเสื้อเหลือง-เสื้อแดงที่ยืดเยื้อ 6 ปีเศษ ก็มีจุดตั้งต้นจากอดีตทุ่งพระสุเมรุเช่นกัน

"สนธิ ลิ้มทองกุล" พร้อมแกนนำองค์กรภาคประชาชนอีก 4 คน ได้ประกาศจัดตั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือคนเสื้อเหลือง ณ ที่แห่งนี้เอง

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีสารตั้งต้นจากกลุ่มคนเล็กๆ ที่นัดมาตั้งเวทีปราศรัยด่ารัฐบาลขิงแก่ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก่อนจะดึงแนวร่วมทุกทิศทางขยายตัวเป็น "กลุ่มคนเสื้อแดง" อันใหญ่โตเช่นปัจจุบัน

ไม่มีเวทีปราศรัย-ไม่มีเสียงหัวเราะเคล้ารอยน้ำตา-ไม่มีม็อบ-ไม่มีผู้ชุมนุม-นับจากนี้ไป "สนามหลวง" จะไม่มีความสำคัญใดๆ ทางการเมืองอีกแล้ว!!!

: มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น