วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ศาลรับฟ้องคดีสังหารหมู่พฤษภา ๕๓ พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล : อ้างคดีมีมูลสมควรรับวินิจฉัย !

๒๓  พฤษภาคม ๒๕๕๔   ณ  ห้องพิจารณาที่  ๔๑๒  ศาลแพ่ง(รัชดา) นายพันธ์ศักดิ์  ศรีเทพ  บิดาของนายสมาพันธ์  ศรีเทพ (น้องเฌอ) ที่เสียชีวิตจากการยิงของกองกำลังทหารบริเวณซอยรางน้ำ ในเหตุการณ์การใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมช่วงเดือน พฤษภาคม ๒๕๕๓   พร้อมด้วย  นางวรานิษฐ์  อัสวสิริมั่นคง  ภรรยาของนายฐานุทัศน์  อัสวสิริมั่นคง  ชาวบ้านที่พักอาศัยในย่านบ่อนไก่ที่ได้รับบาดเจ็บ โดนยิงที่ไขสันหลังเป็นอัมพาต  ได้เข้าไต่สวนตามคำฟ้องและคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล


ผู้พิพากษาองค์คณะของศาลแพ่งออกนั่งบัลลังค์พิจารณา  โดยได้พิจารณาตามคำร้องของโจทก์ทั้งสองคดี  โดยคดีของนายสมาพันธ์  ศรีเทพ (น้องเฌอ) ที่เสียชีวิต  บิดาและมาดาได้ร่วมกันฟ้องเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน ๘,๕๗๓,๑๒๕  บาท  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ ๗.๕ ต่อปี  ส่วนคดีของนายฐานุทัศน์  อัสวสิริมั่นคง  ชาวบ้านที่พักอาศัยในย่านบ่อนไก่ที่ได้รับบาดเจ็บ  ได้มอบอำนาจให้นางวรานิษฐ์  อัสวสิริมั่นคง  ภรรยา  ฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน ๑,๘๕๗,๘๖๔  บาท



ศาลได้ไต่สวนแล้วเห็นว่าโจทก์ทั้งสองคดีมีฐานะยากจน  หากให้เสียค่าขึ้นศาลย่อมเป็นการเดือดร้อนเกินสมควร  ทั้งนี้ พิเคราะห์ตามคำฟ้องโจทก์ทั้งสองคดีแล้วเห็น  คดีมีมูลอันควรเข้าสู่การพิจารณาของศาลต่อไป โดยศาลได้นัดชี้สองสถานและสืบพยานอีกครั้งในวันที่  ๑๕ และ ๒๙  สิงหาคม ๒๕๕๔  ทั้งนี้ในการฟ้องคดี  โจทก์ทั้งสองได้รับความช่วยเหลือด้านทนายความจากศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา- พฤษภา ๕๓ ( ศปช.)

: สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น