วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มเฝ้าระวังกองทัพ มอบกะลาให้ประยุทธ ร้องหยุดแทรกแซงการเมือง อย่าละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ

18 พฤษภาคม 2554 เวลา 11.00 น. หน้าที่ทำการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก ตัวแทนจากกลุ่มเฝ้าระวังกองทัพ (Military Watch) ซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษาและนักกิจกรรมทางสังคมจำนวน 10 คน ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก พร้อมมอบกะลา เพื่อสื่อถึงการครอบงำความคิดของกองทัพต่อประชาชน และเรียกร้องให้กองทัพเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและหยุดละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ โดยยกตัวอย่างกรณีที่กองทัพบกได้เป็นผู้สั่งฟ้องสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในข้อหา “หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ”


ในแถลงการณ์ของกลุ่มได้เรียกร้องให้จำกัดกลุ่มบุคคลที่สามารถแจ้งความกล่าวโทษในข้อหาหมิ่นฯ โดยให้เป็นหน้าที่ของสำนักราชเลขาธิการแต่เพียงผู้เดียว เพื่อป้องกันมิให้กฎหมายดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมือง

นายนครินทร์ วิศิษฐ์สิน ตัวแทนของกลุ่มกล่าวว่า “ที่มาในวันนี้ เนื่องจากต้องการส่งข้อความให้ยังผู้บัญชาการกองทัพบกได้ทบทวนบทบาทของตนเองในการดำเนินกิจการของฝ่ายทหาร ที่ส่งผลกระทบและสร้างความหวาดกลัวในสังคมประชาธิปไตย และเห็นว่ากฎหมายอาญามาตรา 112 นี้ เป็นกฎหมายที่มีปัญหาทั้งในตัวข้อกฎหมาย กระบวนการการบังคับใช้และผู้ใช้ ทำให้กฎหมายดังกล่าวคุกคาม ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพทางวิชาการ”

กลุ่มเฝ้าระวังกองทัพ หรือ Military Watch เป็นกลุ่มเฉพาะกิจที่เกิดจากการรวม โดยนักกิจกรรมทางสังคมจำนวนหนึ่ง เพื่อต้องการสอดส่อง และจับตากิจกรรมตลอดจนถึงการแสดงบทบาทของกองทัพในด้านความมั่นคงและในทางการเมือง รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ต่อสังคมต่อบทบาทของกองทัพที่มีต่อการเมืองไทย

“ถ้ากองทัพมีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ หรือทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น ข่มขู่ คุกคามประชาชน เราจะออกมาเตือนทหารว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับกองทัพ เพราะที่ผ่านมากองทัพควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองมาตลอด เมื่อมีปัญหา เราจะคอยจับตาดูกองทัพ เช่นเดียวกับที่กองทัพจับตาการเมืองไทยมาตลอด” นครินทร์กล่าว


ที่มา : ประชาไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น