วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กอ.รมน.วางยุทธศาสตร์หลังยุบสภา ระดมวิทยุชุมชน 700 สถานี ฟื้น 'ทสปช.'

เมื่อเวลา14.30 น.วันที่ 2 พ.ค.ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) สวนรื่นฤดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยกองอำนวยการรักษาการความมั่นคงภายใน(ผอ.รมน.)เป็นประธานการ ประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานรอบ 6 เดือนของ กอ.รมน.ตามแผนรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.53-54 และเตรียมแนวทางการทำงานของ กอ.รมน.หลังจากประกาศยุบสภา และ 6 เดือนหลังจากนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ กอ.รมน.ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ต่างๆ ได้แก่ ด้านการติดตามตรวจสอบและประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ โดยจัดทำโครงการเครือข่ายสายด่วนความมั่นคง 1374 ซึ่งเป็นงานตามแผนขับเคลื่อนงานด้านมวลชน โดยรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจและมีจิตสำนึกด้านความมั่นคงและทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัย คุกคามต่างๆโดยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัยความมั่นคง ณ ศูนย์ประสานมวลชนของแต่ละจังหวัดจะได้ประสานแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว
 
โดยสามารถแจ้งภัยต่างๆได้คือ ยาเสพติด คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ การบุกบุกป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ ภัยพิบัติจากธรรมชาติ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจาบจ้วงละเมิดสถาบัน และภัยอื่นๆที่กอ.รมน.กำหนด

ด้านการเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ต้องพิทักษ์ไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจัดชุดวิทยากรเสริมสร้างความเข้าใจ สนับสนุนการดำเนินงานปกป้องและเทิดทูนสถาบัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ กอ.รมน.ภาค1-4 จำนวน 100 ชุด เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 เม.ย. 2554 และร่วมกับกองทัพบก รณรงค์สร้างกระแสความรักชาติและความจงรักภักดีโดยใช้ดนตรีเป็นสื่อ สนับสนุน กอ.รมน.ภาค ในการพิทักษ์ปกป้องและเทิดทูนสถาบัน แสดงในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศโดยเริ่มในช่วงปลายเดือนเม.ย.2554 รวมทั้งใช้เครือข่ายวิทยุชุมชนเพื่อความมั่นคง กอ.รมน.700 สถานี ออกอากาศผ่านระบบอินเตอร์เน็ตวันละสามเวลา โดยเน้นเรื่องพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรและสอดแทรกเรื่องการรักชาติ และความจงรักภักดี

ด้านการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการ ปกป้องและแก้ไขปัญหาต่างๆที่กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและความสงบ เรียบร้อยของสังคม โดยจัดตั้งกลไกขับเคลื่อนมวลชน ของทุกหน่วยงานรัฐและเอกชน ฟื้นฟูมวลชนไทยอาสาป้องกันชาติ(ทสปช.) ฝึกอบรมนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ(มศว)โครงการเพชรในตม209คนมุ่ง เน้นให้จัดทำสื่อการเรียนการสอนเรื่องความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและการ แสดงออกถึงความจงรักภักดี จัดกิจกรรมเนื่องในวันไทยอาสาป้องกันชาติในจังหวัดต่างๆ และจัดกิจกรรมดนตรีคอนเสริต์เวทีไทและคอนเสริต์ สปช.

............................
ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์ไทยรัฐ และเอเอสทีวี

ขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น