วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อัยการยื่นฟ้องหนุ่มขายเอกสารวิกิลีก+ซีดีสำนักข่าวABC : ซัด”หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ”


วันนี้(๒๓ พ.ค.๕๔)เวลา   ๑๐.๐๐ น.  พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดได้เรียกตัวนายเอกชัย  หงส์กังวาน  วัย ๓๕ ปี  ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา  โดยในคำฟ้อง   พนักงานได้กล่าวหาว่า
“จำเลยได้บังอาจเผยแพร่ภาพและเสียง  ข้อความประกอบภาพเคลื่อนไหวให้ปรากฏแก่สาธารณะชน  โดยนำแผ่นวีดีทัศน์(VCD) ของสำนักข่าว เอบีซี  ซึ่งปรากฏบุคคลคล้ายกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  สยามมกุฎราชกุมาร  และภาพคล้ายพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัตน์  พระวรชายา  รวมทั้งเอกสารวิกิลีก(WIKILEAKS) ที่มีข้อความอันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่น  หมิ่นประมาท  หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย  พระมหากษัติริย์  พระราชินี  หรือรัชทายาท  รวมทั้งได้ประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดีทัศน์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนตามกฎหมาย”
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายเอกชัย หรือเอก หงส์กังวาน อายุ 35 ปี ในวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาบริเวณอนุสาวรีย์ทหารอาสาข้างสนามหลวง โดยทำการล่อซื้อวีซีดีที่เขาขายแผ่นละ 20 บาท แล้วแจ้งข้อหาคดีหมิ่นเบื้องสูง และคดีจำหน่ายวีดิทัศน์โดยได้รับประโยชน์ตอบแทนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พร้อมด้วยของกลางเป็นวีซีดีกว่า 100 แผ่น เครื่องไรท์ซีดี 1 เครื่อง พร้อมด้วยเอกสารของวิกิลีกส์จำนวน 10 ฉบับ  ภายหลังจากนั้น   บิดาของนายเอกชัยได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน  ๕๐๐,๐๐๐ บาทยื่นประกันตัวต่อศาล  และศาลได้ปล่อยตัวชั่วคราวในเวลาต่อมา     โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีอีกครั้งในวันที่  ๑๑  กรกฎาคม  ๒๕๕๔  เวลา  ๐๙.๐๐ น.

:  สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น