วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สื่อนอกเผย ไทยจับกุมชายชาวอเมริกันในข้อหา"หมิ่นสถาบันฯ" ดีเอสไอปฏิเสธประกันตัว

27 พ.ค. 54 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายชาวอเมริกันรายหนึ่งถูกจับกุมในประเทศไทยในข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาร้ายแรงมากที่สุดชิ้นหนึ่ง และอาจถูกตัดสินจำคุกถึง 15 ปี ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยกล่าวยืนยันการจับกุมดังกล่าว แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆมากนัก

โดยโฆษกของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ชายชาวอเมริกันวัย 54 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขานำลิงค์ของหนังสือ "The King Never Smiles" ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อปี 2007 มาใส่ไว้ในบล็อคส่วนตัวของเขา โดยหนังสือเล่มดังกล่าวถูกสั่งห้ามให้จำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับพระบาททสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจจากดีเอสไอนำตัวชายคนดังกล่าว ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ มาขออำนาจศาลฝากขัง หลังจากเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย นำหมายจับและหมายค้นลงวันที่ 23 พ.ค. บุกเข้าจับกุมตัวเขาที่บ้านจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. และนำตัวมาสอบสวนยังดีเอสไอ

โดยในเบื้องต้นได้เแจ้งข้อกล่าวหาว่าผู้ต้องหาได้หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และเป็นการกระทำให้กิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน เป็นผู้นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาไปด้วย และอาจถูกจำคุกสูงถึง 15 ปี

จากการสอบถามผู้ต้องหาทราบว่า ผู้ต้องหาเกิดในประเทศไทย และอาศัยอยู่ที่รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา นานกว่า 30 ปี และได้รับสัญชาติอเมริกัน เพิ่งเดินทางกลับประเทศไทยได้ราว 1 ปี เพื่อรักษาอาการป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และเก๊าท์ เจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาว่าตนเป็นเจ้าของบล็อกแห่งหนึ่งซึ่งตั้งราวปี 2007 และมีลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บที่ดาวน์โหลดหนังสือ The King Never Smiles เบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้แจ้งต่อสถานทูตอเมริกาแล้ว

สื่อมวลชนของไทยมักนำเสนอเรื่องราวของสมาชิกราชวงศ์ไทยในวงจำกัด ขณะที่สื่อทางอินเตอร์เน็ตมักแสดงการท้าทายข้อห้ามดังกล่าว โดยทางการไทยสามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้อง และสั่งปิดเว็บไซต์มากกว่า 2,000 เว็บ

โฆษกดีเอสไอเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาจึงถูกนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯในเย็นวันเดียวกัน หลังจากเพื่อนของผู้ต้องหาได้นำโฉนดที่ดินมูลค่ากว่า 1.7 ล้านบาทเป็นหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวต่อศาล แต่ศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว เนื่องจากดีเอสไอคัดค้านการประกันตัว และศาลให้เหตุผลว่าคดีนี้เป็นคดีร้ายแรงเกี่ยวกับความมั่นคง เกรงว่าผู้ต้องหาออกไปแล้วจะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

โดยนายวอลเตอร์ เอ็ม. เบราโนห์เลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชายคนดังกล่าวที่เรือนจำเมื่อเช้าวันที่ 27 พ.ค. แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดใดๆเพิ่มเติมหรือชื่อของผู้ถูกกล่าวหา และกล่าวเพียงว่า "เรายังคงตรวจสอบถึงข้อกล่าวหาที่แท้จริง"

ด้านสื่อมวลชนของไทยรายงานเพิ่มเติมว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ว่า ชายคนดังกล่าวคือนายเลอพงษ์ วิชัยคำมาก อายุ 55 ปี ชาว จ.นครราชสีมา สัญชาติไทย-อเมริกา ซึ่งเคยอยู่ที่รัฐโคโรลาโด ประเทศสหรัฐอเมริกานาน 30 ปี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า นาย โจ ดับเบิลยู. กอร์ดอน และกลับมาอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ปีแล้ว

โดยระหว่างอยู่ในประเทศไทย เขาทำหน้าที่เขียนบทความและนำข้อความโพสท์ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 และ 116 ประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ดีเอสไอจึงขออนุมัติหมายจับจากศาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสืบทราบว่านายเลอพงษ์อยู่ที่ จ.นครราชสีมา จึงให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม เบื้องต้นให้การภาคเสธ ระบุว่าเป็นคนโพสท์ข้อความทางอินเตอร์เน็ตแต่ไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง จากนั้นจึงนำตัวไปขออนุญาตศาลฝากขังเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยอยู่ระหว่างสอบสวนขยายว่าเกี่ยวข้องกับแผนผังล้มเจ้าหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น