วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เสวนา “กฎหมายสิทธิสตรี ผู้หญิงเข้าใจดีหรือยัง เพื่อส่งเสริมให้มีส่วนร่วมทางการเมือง”

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมเอเชียอัฟเดท อิมพีเรียลลาดพร้าวชั้น5 มีการจัดเสวนาเรื่อง"กฎหมายสิทธิสตรี ผู้หญิงเข้าใจดีหรือยัง" มีวิทยากรเข้าร่วมเสวนาอาทิ ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ จากมูลนิธิดวงประทีป ลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ สส.พรรคเพื่อไทย จิตรา คชเดช อดีตผู้นำสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง วิภา ดาวมณี กรรมการแรงงานหญิงมูลนิธิคาวน์(CAW)นักวิชาการจากรั้วธรรมศาสตร์ และนายไพฑูรย์ บุญวัฒน์ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี(พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ) สุวรรณา ตาลเหล็ก จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเป็นผู้ดำเนินรายการบนเวที ซึ่งจัดโดยกลุ่มพลังหญิง

จิตรา คชเดช: ชี้ให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในอดีตจวบปัจจุบันนั้นมีโอกาสในการเข้ามีส่วนร่วมน้อยมากหากเปรัยบเทียบสัดส่วนระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย มีการยกตัวอย่าง พรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง และกฎหมายหลายๆฉบับที่ออกมาในสมัย สนช. โดยชี้ให้เห็นว่าเป็นการออกกฎหมายที่มีการซับซ้อนซ่อนเงื่อนต่างๆเพียงเพื่อเอาใจหรือหลอกล่อผู้ใช้แรงงานให้ลืมไปว่าพวกเขาเหล่านั้น คือพวกปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชน

วิภา ดาวมณี: กรรมการแรงงานหญิงจากมูลนิธิคาวน์ (CAW) และนักวิชาการรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ให้เห็นถึงแรงงานหญิงที่ไม่ถูกยอมรับ และถูกกำหนดบทบาทหน้าที่เป็นเพียงแม่บ้านในระบบทุนนิยมทั้งที่ผู้หญิงนั้นถือว่าเป็นปัจจัยการผลิตที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในระบทุนนิยมเสรี แต่กลับไม่ได้ถูกนับรวมเข้ากับผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ และเน้นให้เห็นว่าผู้หญิงคือส่วนสำคัญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอดทุกยุคทุกสมัย โดยชี้ให้เห็นว่าการต่อสู้ทุกครั้งนั้นผู้หญิงจะอยู่แนวหน้าโดยตลอด ยกตัวอย่างเช่นการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เป็นต้น

ลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงษ์: กล่าวถึงปัญหาผู้หญิงในอดีตที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจนเป็นแรงบันดาลใจให้ก้าวเข้าสู่สนามการเมือง โดยเชื่อว่าศักยภาพแห่งความเป็นผู้แทนราษฎรจะสามารถนำเสนอเพื่อปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมสิ่งที่ผู้หญิงขาดหายหรือถูกกดขี่ ให้ได้รับความเป็นธรรมรวดเร็วขึ้น

ครูประทีป อึ้งมรงธรรม ฮาตะ: กล่าวถึงอนาคตของผู้หญิงที่ต้องขจัดการเหนี่ยวรั้งบทบาทของผู้หญิงที่ถูกครอบงำจากประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิม โดยหวังว่าผู้หญิงจะมีส่วนร่วมในทางการเมืองมากขึ้น

ไพฑูรย์ บุญวัฒน์: ลูกหม้อกระทวงมหาดไทย เรียกร้องให้ผู้ชายเห็นคุณค่าของผู้หญิงมากกว่าที่เป็นอยู่โดยวิกฤติการเมืองไทยควรจบไปตั้งเมื่อพฤษภาคมปี 2535 แล้ว หากได้ผู้หญิงมาเป็นผู้นำในขณะนั้น การเมืองไทยที่ล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอดก็เกิดจากความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัวของผู้ชาย

สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูงกล่าวถึงความรุนแรงของผู้กระทำในการล่วงละเมิดทางเพศของเด็ก พฤติกรรมของผู้ชายที่มีภรรยามากกว่าหนึ่งคนโดยชี้ให้เห็นถึงมาตรา 276 ว่าผู้หญิงก็ไม่สามารถถูกกระทำโดยสามีของตนเองได้ รวมถึงกฎหมายการลาคลอด และเรียกร้องให้ผู้หญิงออกมาปกป้องตนเองรวมถึงเรียกร้องให้ผู้ชายต้องมีความรับผิดชอบเท่าเทียมกับผู้หญิงในการเลี้ยงดูบุตร ทำงานบ้านโดยมิใช่เพียงผู้หญิงต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

ถาม-ตอบ

แนะนำประธานกลุ่มพลังหญิง


ภาพทั้งหมด>>>https://picasaweb.google.com/108313507613178447448/232011?authkey=Gv1sRgCJTnu9_QgtT0qgE#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น