วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

“กฎหมายสิทธิสตรี ผู้หญิงเข้าใจดีหรือยัง เพื่อส่งเสริมให้มีส่วนร่วมทางการเมือง”


หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยปัจจุบันเด็ก สตรี ผู้หญิงถือได้ว่าเป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 40 ล้านคน ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ และปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ และยังไม่สามารถใช้สิทธิของเด็ก สตรี ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น สิทธิได้รับหลักประกันความปลอดภัยและสวัสดิการในการทำงาน สิทธิในการได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ สิทธิในการมีงานทำของผู้หญิงในวัยทำงาน สิทธิในการได้รับหลักประกันสังคม สิทธิการชุมนุม สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการเรียกร้อง และยังขาดการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐทุกระดับ

ซึ่งจากจำนวนผู้หญิงที่มีกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศในปัจจุบัน แต่ท่าทีและทิศทางการมีส่วนร่วมทางการเมืองและความเข้มแข็งในสิทธิทางการเมืองเป็นไปในทิศทางที่สวนทางกัน กล่าวคือ ผู้หญิง ไม่มีสิทธิ ไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อคนส่วนมากของประเทศในระดับต่างๆ อีกทั้งผู้แทนในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาก็ยังไม่เป็นผู้แทนของเด็กและสตรีอย่างแท้จริง ผู้แทนเหล่านั้นเป็นเพียงนักเลือกตั้งเพื่อเข้าไปหาผลประโยชน์ในสภาให้กับกลุ่มพวกพ้องของตนเอง

ด้วยความตระหนักถึงประเด็นที่กล่าวถึงดังกล่าว กลุ่มพลังหญิงฯ จึงได้กำหนดจัดสัมมนา "กฎหมาย สิทธิของสตรี และการส่งเสริมให้สตรีมีส่วนร่วมทางการเมือง" เพื่อเป็นเวทีในการรับฟังเพื่อเป็นการศึกษาหาความรู้ แนวความคิด ความเข้าใจในสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและขาดความยุติธรรม นอกจากนั้น จะทำให้ผู้หญิงได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของสตรีไทยที่ควรปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตท่ามกลางสภาวะการเมืองอย่างเช่นสังคมปัจจุบันนี้

---------------------------------------------
กลุ่มพลังหญิง...ปชต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น